Người điều chỉnh bảo hiểm là người xử lý những yêu cầu bồi thường cho bên doanh nghiệp bảo hiểm hoặc chủ hợp đồng bảo hiểm. Người điều chỉnh tiến hành xác định số tiền bồi thường mà doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm phải chi trả cho một cá nhân hay tổ chức sau khi xảy ra tổn thất tài sản.

Đây cũng là người sẽ điều tra các hình thức gian lận bảo hiểm và cố gắng giúp người được bảo hiểm và gia đình phục hồi tổn thất. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Medplus để hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Điều chỉnh bảo hiểm hoạt động như thế nào?

Người điều chỉnh bảo hiểm sẽ thay mặt cho một công ty hoặc cá nhân để giúp điều tra, xem xét và giải quyết các khiếu nại. Người điều chỉnh bảo hiểm cũng có thể được xem là người điều chỉnh yêu cầu bồi thường.

Điều chỉnh bảo hiểm hoạt động như thế nào?
Điều chỉnh bảo hiểm hoạt động như thế nào?

Hơn một nửa số người điều chỉnh bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm hay làm việc cho các đại lý, môi giới và các hoạt động khác liên quan đến bảo hiểm.

Chẳng hạn, sau một trận thiên tai, một doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm có thể tạm thời ký hợp đồng với bên công ty điều chỉnh bảo hiểm độc lập để điều tra và xem xét tình trạng thiệt hại cũng như tổn thất của ngôi nhà, nếu bên doanh nghiệp bảo hiểm thiếu nhân viên điều chỉnh.

Người điều chỉnh bảo hiểm có trách nhiệm xác minh tổng số tiền bồi thường mà bên tham gia bảo hiểm được nhận sau tình trạng thiên tai, tai nạn hoặc hoả hoạn.

Họ cũng điều tra những vụ việc liên quan đến gian lận, lừa đảo hay phá hoại và tiến hành huấn luyện để chắc chắn rằng phía doanh nghiệp bảo hiểm không chịu trách nhiệm pháp lý về bất cứ tổn thất nào không đáng có.

Trách nhiệm của một người điều chỉnh bảo hiểm có thể bao gồm:

  • Đảm bảo chính sách bao gồm một yêu cầu.
  • Điều tra và xác minh liệu khiếu nại có hợp pháp hay không.
  • Đánh giá rủi ro, tình trạng thiệt hại của người tham gia
  • Thương lượng với người được bồi thường, đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm, điều tra và xử lý các khiếu nại.
  • Hợp tác chặt chẽ với y tá, bác sĩ và những chuyên gia khác như kỹ sư hay thẩm định viên, đặc biệt khi thủ tục bồi thường khó khăn hoặc xảy ra vấn đề.
Điều tra và xác minh liệu khiếu nại có hợp pháp hay không
Điều tra và xác minh liệu khiếu nại có hợp pháp hay không

Các loại điều chỉnh

Có nhiều danh mục điều chỉnh khác nhau, tuy một vài trường hợp có thể có tên khác nhau tùy thuộc vào vai trò. Một vài ví dụ cụ thể:

  • Người kiểm soát thiên tai: Thực hiện đánh giá xác nhận quyền sở hữu sau một sự kiện như mưa, bão lũ hay lốc xoáy.
  • Người điều chỉnh cây trồng: Điều tra và xử lý các khiếu nại liên quan đến bảo hiểm cây trồng.
  • Người điều chỉnh tài sản và thương vong: Điều tra và giải quyết tổn thất cho doanh nghiệp bảo hiểm tài sản và thương vong, bao gồm cả bảo hiểm ô tô.
Các loại điều chỉnh
Các loại điều chỉnh
  • Người điều chỉnh công khai : Người điều chỉnh được chủ hợp đồng thuê để hỗ trợ xử lý cho yêu cầu bồi thường
  • Người điều chỉnh bảo hiểm y tế: Xem xét các hóa đơn của cơ sở y tế và nhà cung cấp dịch vụ, qua đó thương lượng giá trị bồi hoàn với các nhà cung cấp ngoài mạng lưới.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về điều chỉnh bảo hiểm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Để lại một bình luận