Khi nói đến bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ yêu cầu bảo hiểm sức khỏe khi bạn kết thúc việc đến bệnh viện do tai nạn hoặc bệnh tật. Và khi bạn đưa ra những yêu cầu này, bạn có thể chọn yêu cầu cần chi trả hoặc yêu cầu hoàn trả ngay sau đó.
Về cơ bản, bạn có thể được điều trị và sau đó sẽ được công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn hoàn trả hóa đơn viện phí. Hoặc, mặt khác, bạn có thể nhận được sự chấp thuận trước hoặc tại thời điểm nhập học (trong trường hợp tai nạn hoặc khẩn cấp) và yêu cầu thanh toán qua công ty bảo hiểm. Trước tiên hãy cùng Medplus tìm hiểu hai khái niệm trên.
1. Yêu cầu chi trả trực tiếp qua bảo hiểm sức khỏe là gì?
Yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả là một loại yêu cầu bảo hiểm sức khỏe mà bạn có thể được điều trị tại một bệnh viện trong liên kết mà không phải tự bỏ tiền túi ra trả. Thay vào đó, chi phí được gửi trực tiếp từ bệnh viện và do công ty bảo hiểm giải quyết.
Vì vậy, bạn có thể đến một trong các bệnh viện trong liên kết của công ty bảo hiểm và cho họ xem thẻ điện tử và giấy tờ tùy thân sức khỏe của bạn. Chỉ cần nhớ rằng bạn cần yêu cầu công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn chấp thuận. Việc này nên được thực hiện trước ít nhất 72 giờ nếu bạn sắp nhập viện theo kế hoạch hoặc trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện trong trường hợp cấp cứu y tế.
Sau đó, bạn có thể thực hiện tất cả các phương pháp điều trị của mình và sau đó gửi các biểu mẫu yêu cầu bắt buộc với quản trị viên bên thứ ba hoặc TPA (họ là người hòa giải giữa bệnh viện và công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn) từ đó công ty bảo hiểm sẽ giải quyết các yêu cầu của bạn.
2. Yêu cầu hoàn trả trong bảo hiểm sức khỏe là gì?
Loại yêu cầu bảo hiểm sức khỏe thứ hai là yêu cầu bồi hoàn. Trong loại yêu cầu bồi thường này, bạn có thể đến bất kỳ bệnh viện nào, không chỉ những bệnh viện thuộc thuộc liên kết chi trả trực tiếp qua công ty bảo hiểm của bạn. Tại đây, bạn được thực hiện điều trị tại bệnh viện, tự bỏ tiền túi ra và sau đó nộp đơn yêu cầu hoàn trả các chi phí với công ty bảo hiểm của bạn.
Tại thời điểm yêu cầu bồi thường, bạn sẽ cần gửi tất cả các hóa đơn bệnh viện, đơn thuốc và tài liệu y tế của mình. Những điều này sẽ cần được phê duyệt trước khi yêu cầu của bạn được xử lý, có nghĩa là có thể mất thêm một chút thời gian để hoàn thành.
3. Sự khác biệt giữa yêu cầu bảo hiểm không cần chi trả và hoàn trả
Dưới đây là bảng ngắn gọn để giúp bạn hiểu sự khác biệt chính giữa hai loại yêu cầu bảo hiểm sức khỏe chính – chi trả qua công ty bảo hiểm và bồi hoàn.
|
Chi trả qua công ty bảo hiểm |
Đòi bồi hoàn |
Khái niệm | Trong yêu cầu bồi thường chi trả qua công ty bảo hiểm, bạn đến bệnh viện trong liên kết và công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ lo các chi phí hóa đơn. | Trong yêu cầu bồi hoàn, bạn thanh toán viện phí sau khi điều trị. Sau đó, bạn phải gửi các hóa đơn này và bất kỳ tài liệu y tế nào khác cho công ty bảo hiểm của bạn để yêu cầu của bạn được chấp thuận. |
Quy trình yêu cầu bồi thường là gì? | Chọn một bệnh viện trong liên kết. Nhận phương pháp điều trị được công ty bảo hiểm của bạn chấp thuận trước. Chia sẻ thẻ điện tử sức khỏe và bằng chứng ID của bạn với quản lý bệnh viện và điền vào các biểu mẫu được yêu cầu. Chia sẻ biểu mẫu với Quản trị viên bên thứ ba và công ty bảo hiểm. Chờ cho các yêu cầu được giải quyết. | Tiến hành điều trị và lưu trữ các tài liệu và hóa đơn liên quan. Sau khi hoàn tất, hãy điền vào các biểu mẫu được yêu cầu và chia sẻ tài liệu với công ty bảo hiểm của bạn. Chờ công ty bảo hiểm xử lý khoản bồi hoàn. |
Yêu cầu bồi thường được giải quyết như thế nào? | Công ty bảo hiểm sẽ giải quyết yêu cầu bồi thường trực tiếp với bệnh viện bằng cách thay mặt bạn thanh toán. Bạn không cần phải trả trước bất kỳ khoản tiền mặt nào. | Bạn cần phải tự bỏ tiền túi thanh toán tất cả các chi phí bệnh viện và sau đó công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả chi phí đó. |
Bạn có cần chờ được chấp thuận không? | Đúng. Bạn cần phải yêu cầu công ty bảo hiểm chấp thuận trước. Việc này phải diễn ra trước ít nhất 72 giờ trong trường hợp nhập viện theo kế hoạch và trong vòng 24 giờ trong trường hợp cấp cứu y tế. | Không, nhưng tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra với công ty bảo hiểm của bạn xem việc điều trị của bạn có được bảo hiểm hay không. |
Yêu cầu của bạn sẽ mất bao lâu? | Tại thời điểm giải quyết yêu cầu bồi thường, các khiếu nại không dùng tiền mặt thường được giải quyết gần như ngay lập tức. | Yêu cầu bồi hoàn được bắt đầu sau khi điều trị của bạn. Vì yêu cầu xác minh tài liệu nên có thể mất từ 2 đến 4 tuần. |
Cần những giấy tờ gì? | Với yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt, bạn chỉ cần điền vào mẫu yêu cầu do TPA tại bệnh viện cung cấp. Bạn không cần phải gửi hóa đơn hoặc các tài liệu khác. | Để được hoàn trả, bạn cần gửi hóa đơn y tế của mình, bao gồm hóa đơn y tế, đơn thuốc của bác sĩ và bất kỳ thông tin liên quan nào khác. |
Nó có áp dụng được ở tất cả các bệnh viện không? | Yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt chỉ áp dụng cho các bệnh viện trong liên kết với công ty bảo hiểm của bạn. | Yêu cầu bồi hoàn có thể được thực hiện thông qua bất kỳ bệnh viện nào. Nó không quan trọng là một phần của một bệnh viện liên kết hay không. |
- Du lịch không chỉ làm dày thêm cuốn sổ visa
- Bảo hiểm sức khỏe có chi trả cho phẫu thuật thay khớp gối không? [2023]
- 10 yếu tố hàng đầu cần cân nhắc khi lựa chọn chương trình Bảo hiểm tai nạn con người
- Năm 2022 mắc bệnh viêm gan A mua Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia có được không?
- Bảo hiểm trực tuyến là gì? Nên mua những loại bảo hiểm trực tuyến như thế nào? [2022]