Việc sử dụng insurtech ngày càng trở nên phổ biến trong ngành bảo hiểm. Nó đang thay đổi cách thức kinh doanh của các công ty bảo hiểm.

Vậy, Insurtech là gì? Trong bài viết này, Medplus sẽ thảo luận về các loại và lợi ích khác nhau của insurtech, những gì bạn có thể mong đợi từ insurtech và nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

1. Insurtech là gì?

Insurtech là gì
Insurtech là gì

Insurtech là viết tắt của công nghệ bảo hiểm. Insurtech nằm dưới sự bảo trợ của công nghệ tài chính, còn được gọi là fintech. Các nhà cung cấp bảo hiểm hiện đang sử dụng insurtech để cung cấp dịch vụ nhanh hơn và cải thiện giao tiếp của họ với khách hàng.

Trước khi công nghệ mới ra đời, ngành bảo hiểm hầu như không thay đổi trong nhiều thập kỷ. Ngày nay, insurtech đang làm cho ngành bảo hiểm trở nên cạnh tranh hơn, cho phép các công ty mới gia nhập và mang đến cho khách hàng khả năng lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp để có mức giá và ưu đãi tốt nhất.

2. Các loại insurtech.

Insurtech đang thay đổi ngành bảo hiểm – vậy, những loại hình nào đang ảnh hưởng đến ngành nhiều nhất? Một số loại insurtech ngày càng phổ biến bao gồm:

Một số loại insurtech phổ biến
Một số loại insurtech phổ biến

2.1. Trí tuệ nhân tạo.

Khi máy tính có thể hoạt động giống như con người, đây được gọi là trí thông minh nhân tạo, hay AI. Trong ngành bảo hiểm, các công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các chatbot. Đây là những chương trình máy tính giao tiếp bằng lời nói với khách hàng hoặc giao tiếp với khách hàng thông qua văn bản.

Các chatbot này có thể được tìm thấy trên trang web của một công ty và chúng có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng trong thời gian thực. Các công ty khác cũng đã kết hợp chatbots để cho phép khách hàng gửi báo cáo yêu cầu bồi thường hoặc hoàn thành đơn đăng ký. Chatbots luôn sẵn sàng phục vụ 24/24, mọi ngày trong tuần để giao tiếp với khách truy cập trang web.

Bởi vì AI trong bảo hiểm rất hữu ích cho cả khách hàng và nhà cung cấp, ngày càng nhiều công ty bảo hiểm đang kết hợp AI vào các hoạt động dịch vụ khách hàng của họ.

2.2. Internet vạn vật.

Các ví dụ về Insurtech cũng bao gồm cái được gọi là Internet of Things (IoT) – internet vạn vật. Nhưng Internet of Things có nghĩa là gì? Khi các máy móc thông thường, chẳng hạn như ti vi và tủ lạnh, được kết nối với Internet, điều này được gọi là Internet of Things – ví dụ, viễn thông cho bảo hiểm thuộc loại này.

Viễn thông cho bảo hiểm đề cập đến việc sử dụng các thiết bị điện tử trên xe. Các thiết bị điện tử này thu thập, lưu trữ và truyền dữ liệu về thói quen lái xe của người điều khiển phương tiện. Các doanh nghiệp có đội xe có xu hướng bao gồm các thiết bị hỗ trợ GPS trong ô tô của họ để theo dõi tốc độ của người lái xe, kiểu tăng tốc, kiểu phanh và vị trí của xe. 

Các nhà cung cấp bảo hiểm ô tô  cũng có thể sử dụng dữ liệu từ các thiết bị điện tử này. Việc thu thập dữ liệu xe cho mục đích bảo hiểm có thể cho phép các công ty bảo hiểm giảm giá, phân tích các vụ tai nạn và cải thiện độ an toàn.

Công nghệ đeo được là một ví dụ khác về Internet of Things mà các nhà cung cấp bảo hiểm đang sử dụng. Công nghệ đeo – như Fitbits và Đồng hồ Apple – có thể được sử dụng để theo dõi người dùng hoặc môi trường xung quanh người đeo. Thiết bị đeo được có thể chứa các cảm biến có thể phát hiện và theo dõi nhiệt độ da, nhịp tim hoặc mức oxy trong máu của người dùng. 

Một thiết bị đeo được cũng có thể theo dõi chuyển động của người dùng và xác định xem người dùng có bị ngã hay không, cho phép người dùng dễ dàng sử dụng công nghệ để yêu cầu trợ giúp. Thiết bị đeo cũng có thể cảnh báo người dùng khi có khí nguy hiểm như carbon monoxide.

Ví dụ: công nghệ đeo được có thể theo dõi thói quen tập thể dục của khách hàng và cho phép các nhà cung cấp bảo hiểm thưởng cho khách hàng của họ một khoản chiết khấu cao cấp.

2.3. Máy học.

Máy học là một loại khác của insurtech. Danh mục con của trí tuệ nhân tạo này là một công nghệ cho phép máy móc học hỏi theo thời gian bằng cách sử dụng các mô hình toán học và thuật toán bắt chước mạng thần kinh của não người. Thay vì làm theo các hướng dẫn cụ thể, máy tính thu nhận kiến ​​thức thông qua việc trích xuất các mẫu từ dữ liệu thô.

Mặc dù máy học không được các công ty bảo hiểm sử dụng rộng rãi như chatbot, nhưng hầu hết các công ty đều có thể hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ này. Các nhà cung cấp bảo hiểm tích lũy một lượng lớn dữ liệu, nhưng nhiều nhà cung cấp chỉ sử dụng một phần nhỏ dữ liệu mà họ tích lũy được. Bằng cách sử dụng máy học, các công ty bảo hiểm có thể trích xuất thông tin có giá trị và khai thác dữ liệu hiệu quả hơn.

Các nhà cung cấp bảo hiểm có thể sử dụng máy học để hỗ trợ:

  • Xử lý xác nhận quyền sở hữu: Máy học có thể tự động hóa việc báo cáo và xử lý xác nhận quyền sở hữu. Điều này cho phép các xác nhận quyền sở hữu được xử lý một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  • Mô hình hóa nhu cầu: Máy học có thể được sử dụng bởi các công ty bảo hiểm trong mô hình hóa nhu cầu. Các công ty bảo hiểm sử dụng các mô hình toán học để dự đoán nhu cầu về sản phẩm trong tương lai và phí bảo hiểm sẽ là bao nhiêu.
  • Phát hiện gian lận: Máy học có thể hỗ trợ các nhà cung cấp bảo hiểm phát hiện gian lận bằng cách xác định các mẫu hành vi có thể bị con người bỏ qua.
  • Mô hình hóa rủi ro: Máy học có thể hỗ trợ các công ty bảo hiểm trong việc mô hình hóa rủi ro. Thông qua máy học, các công ty bảo hiểm có thể phân tích dữ liệu tốt hơn từ các yêu cầu bồi thường để dự đoán những tổn thất có thể xảy ra trong tương lai.
  • Bảo lãnh phát hành: Máy học có thể được sử dụng bởi các nhà cung cấp bảo hiểm để hỗ trợ những người bảo lãnh trong việc phân tích dữ liệu từ người nộp đơn. Người bảo lãnh phát hành có thể không thấy sự mâu thuẫn và lỗi, nhưng máy tính có thể phát hiện những điểm không nhất quán và lỗi này trong dữ liệu. Máy tính cũng có thể được sử dụng để kiểm tra các nguồn bên ngoài nhằm xác minh tính chính xác của dữ liệu.

2.4. Ứng dụng điện thoại thông minh.

Một ví dụ khác về công nghệ insurtech là các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Các ứng dụng này được cung cấp cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Các mục đích sử dụng bao gồm từ việc cho phép người dùng tạo giấy phép lao động cho đến cung cấp cho người dùng một nền tảng để tìm hiểu thêm về điểm đến du lịch và các yêu cầu về VISA.

Ví dụ: các ứng dụng có thể được sử dụng thay cho công nghệ viễn thông bổ sung. Các nhà cung cấp bảo hiểm ô tô có thể cung cấp cho khách hàng cơ hội tải một ứng dụng xuống điện thoại thông minh của họ để theo dõi thói quen lái xe của họ, chẳng hạn như tăng tốc, số dặm đã lái, phanh gấp, lái xe ban đêm,... Các ứng dụng này cung cấp cho khách hàng một cách dễ dàng để theo dõi tiến trình của họ và cải thiện thói quen lái xe của họ thông qua phản hồi từ ứng dụng.

Nhiều ví dụ về insurtech này đang được sử dụng ngày nay và nếu một nhà cung cấp bảo hiểm chưa áp dụng bất kỳ loại insurtech nào trong số này, họ chắc chắn sẽ sử dụng trong tương lai.

3. Insurtech ảnh hưởng như thế nào đến việc mua bảo hiểm của bạn.

Insurtech có nhiều dạng, nhưng insurtech có thể mang lại lợi ích cho các chủ hợp đồng bảo hiểm như thế nào? Insurtech được thành lập để nâng cao hiệu quả của ngành và tạo ra một thị trường hiệu quả hơn cho khách hàng. Do đó, insurtech đã giúp các nhà cung cấp bảo hiểm cải thiện dịch vụ và dịch vụ khách hàng của họ. Bên mua bảo hiểm đang được hưởng những lợi ích này và một số lợi ích khác từ việc giới thiệu insurtech.

Insurtech giúp việc mua bảo hiểm của bạn dễ dàng hơn
Insurtech giúp việc mua bảo hiểm của bạn dễ dàng hơn

3.1. Tiết kiệm chi phí.

Insurtech cho phép các chủ hợp đồng tiết kiệm tiền. Công nghệ này cho phép các chủ chính sách kiểm soát các chính sách của họ và yêu cầu các sản phẩm có thể mang lại lợi ích cho họ.

Một ví dụ về tiết kiệm tiền từ insurtech là chiết khấu bảo hiểm từ việc thu thập dữ liệu. Đối với bảo hiểm ô tô, chủ hợp đồng có thể chọn rèn luyện thói quen lái xe an toàn để đủ điều kiện được giảm phí bảo hiểm. Viễn thông thu thập dữ liệu về thói quen lái xe của chủ hợp đồng bảo hiểm và dữ liệu thu thập được sẽ thông báo cho công ty bảo hiểm những gì người lái xe phải trả cho phí bảo hiểm.

Người mua bảo hiểm có thể nhận thấy họ sẽ đủ điều kiện nhận phí bảo hiểm thấp hơn nếu họ lái xe ít km hơn, hạn chế lái xe vào ban đêm và tránh phanh gấp và tăng tốc đột ngột. Các công ty bảo hiểm ô tô muốn cung cấp bảo hiểm cho những người lái xe an toàn và họ có thể cung cấp phần thưởng cho những chủ hợp đồng thực hành thói quen lái xe an toàn. Do đó, các chủ hợp đồng bảo hiểm lái xe an toàn có thể được giảm giá bảo hiểm ô tô, tiết kiệm tiền cho họ ngay bây giờ và trong tương lai.

3.2. Tiết kiệm thời gian.

Insurtech cũng có thể giúp chủ hợp đồng tiết kiệm thời gian. Insurtech làm cho quá trình đăng ký và mua bảo hiểm trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ: một công ty bảo hiểm có thể sử dụng insurtech để thu thập dữ liệu xã hội và giúp bạn điền vào biểu mẫu bảo hiểm.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân. AI có thể cung cấp một bản tóm tắt nhanh chóng về các lựa chọn bảo hiểm và giới thiệu các sản phẩm phù hợp và hữu ích nhất cho khách hàng. AI có thể thực hiện các chức năng này nhanh hơn con người, có nghĩa là công ty bảo hiểm và khách hàng đang tiết kiệm thời gian. Quá trình tìm kiếm các lựa chọn hợp đồng bảo hiểm tốt nhất trở thành một quá trình nhanh hơn, hợp lý hơn cho khách hàng thông qua việc sử dụng insurtech.

Các nhà cung cấp bảo hiểm cũng có thể sử dụng Internet of Things để thu thập dữ liệu chi tiết về từng khách hàng cá nhân, sử dụng thông tin này kết hợp với trí tuệ nhân tạo để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phù hợp.

Tính năng trò chuyện trực tiếp cũng có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách hiệu quả. Trí tuệ nhân tạo sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và giao tiếp với khách hàng tốt hơn, cung cấp cho bạn câu trả lời vượt ra ngoài phần Câu hỏi thường gặp tiêu chuẩn trên trang web của nhà cung cấp để cung cấp cho bạn thông tin có liên quan đến tình huống cụ thể của bạn.

Xem ngay: Hướng dẫn mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia trực tuyến tại Medplus

3.3. Dịch vụ bảo hiểm tốt hơn do tạo ra sự cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của insurtech đối với các chủ hợp đồng là tạo điều kiện thúc đẩy cạnh tranh hơn giữa các công ty bảo hiểm. Các nhà cung cấp hiện cần đẩy mạnh và cải thiện các dịch vụ và dịch vụ khách hàng của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn ngành nâng cao. Các công ty bảo hiểm không còn có thể trốn tránh việc tránh thay đổi và làm những việc như họ vẫn làm.

Các công ty bảo hiểm hiện nay cần đảm bảo rằng công nghệ bảo hiểm mà họ cung cấp là hấp dẫn và hữu ích đối với các chủ hợp đồng bảo hiểm của họ. Các công ty bảo hiểm sẽ cần cung cấp các sản phẩm phù hợp với từng khách hàng chẳng hạn như thiết bị di động. Các nhà cung cấp bảo hiểm sẽ cần phải theo kịp sự thay đổi công nghệ và các phương pháp hay nhất để duy trì tính cạnh tranh và các chủ hợp đồng có thể sử dụng sự cạnh tranh này làm đòn bẩy khi lựa chọn giữa các nhà cung cấp bảo hiểm.

3.4. Cung cấp nhiều giải pháp tùy chỉnh.

Insurtech phản ánh thực tế cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Thay vì buộc các chính sách phải phù hợp với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành, insurtech có thể cho phép các chính sách phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhờ insurtech, các công ty bảo hiểm hiện có thể cung cấp các giải pháp bảo hiểm tùy chỉnh hơn cho các chủ hợp đồng. Với sự ra đời của các thiết bị IoT, các nhà cung cấp bảo hiểm hiện có thể sử dụng các bộ dữ liệu toàn diện để tạo ra các chính sách tùy chỉnh cho khách hàng cá nhân.

Trước đây, các công ty bảo hiểm chỉ dựa trên một vài phần dữ liệu. Các điểm dữ liệu này thường bao gồm tuổi, tiền sử khám bệnh, hồ sơ DMV,… Thông tin này được phân tích và xác định khả năng bên mua bảo hiểm này đưa ra yêu cầu. Phí bảo hiểm được tính dựa trên khả năng yêu cầu bồi thường này, cho phép công ty bảo hiểm đạt được con số lợi nhuận mong muốn của mình.

Insurtech đã góp phần giúp các công ty bảo hiểm có khả năng thu thập nhiều dữ liệu hơn từ khách hàng của họ. Quyền truy cập vào dữ liệu được cá nhân hóa này thông qua việc sử dụng các thiết bị kết nối Internet cho phép các nhà cung cấp bảo hiểm thiết lập mức phí bảo hiểm được tùy chỉnh cho từng bên mua bảo hiểm.

Đối với một cá nhân đang tìm kiếm bảo hiểm ô tô, họ có thể lắp đặt một thiết bị trong xe để đo tốc độ của người lái xe, các trường hợp phanh gấp và cách xe quay đầu. Trong một khoảng thời gian nhất định, dữ liệu được thu thập từ thiết bị này và sau đó được đánh giá để xác định phí bảo hiểm cho cá nhân này.

Công nghệ đeo cũng cho phép truyền dữ liệu thời gian thực từ người đeo đến nhà cung cấp bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng máy học để khai thác dữ liệu này hiệu quả hơn và sử dụng nó hiệu quả trong việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp bảo hiểm tùy chỉnh.

Ví dụ, một chủ hợp đồng bảo hiểm sức khỏe ngủ 8 giờ và chạy 5 km một ngày có nhiều khả năng cần ít lần đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn một người hút thuốc ít vận động. Phí bảo hiểm của người sống lành mạnh phải thấp hơn mức phí bảo hiểm của người hút thuốc và ít vận động.

Insurtech có thể nâng cao hiệu lực và hiệu quả của ngành và giảm chi phí, mang lại lợi ích cho cả khách hàng và công ty bảo hiểm.

4. Tạm kết.

Như bạn có thể thấy, với công nghệ ngày càng phát triển như ngày nay đang thay đổi nhiều thói quen mua sắm của mọi người từ trực tiếp mua hàng qua mua sắp trực tuyến, đối với insurtech cũng vậy. Insurtech đã thay đổi nhiều thói quen mua bảo hiểm của mọi người, và hơn thế nữa, insurtech đang cung cấp nhiều lợi ích hơn cho cả công ty bảo hiểm cũng như khác hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí, cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng,…

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề insurtech. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Để lại một bình luận