Bảo hiểm thất nghiệp là một phần không thể thiếu trong các hợp đồng lao động. Vì vậy các bạn cần hiểu rõ về khái niệm, điều kiện cũng như phúc lợi từ hợp đồng bảo hiểm này. Hôm nay, Medplus sẽ giúp các bạn tìm hiểu về Bảo hiểm thất nghiệp nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm mà người sử dụng lao động mua cho nhân viên của mình. Nhân viên là người thụ hưởng đủ điều kiện nhận bảo hiểm, trong khi chi phí mua hợp đồng do công ty chi trả.

Nó có thể được cung cấp hoặc có thể không được cung cấp cho tất cả nhân viên làm việc trong công ty và sẽ chỉ giới hạn cho những nhân viên cụ thể. Loại bảo hiểm này được cung cấp cho nhân viên như một phần công ty được hưởng lợi miễn phí hoặc chi phí thấp.

Việc người sử dụng lao động nhầm lẫn giữa bảo hiểm người quan trọng (key-man) và bảo hiểm người sử dụng lao động là điều khá phổ biến. Mặc dù bảo hiểm thất nghiệp chính chỉ cung cấp bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn và có thể được lựa chọn cho nhân viên làm việc tại một vị trí quan trọng trong công ty, bảo hiểm người sử dụng lao động-nhân viên có thể được thực hiện cho nhân viên thuộc tất cả các chỉ định và bao gồm bảo hiểm cho tất cả các loại bảo hiểm.

Theo bảo hiểm thât nghiệp chủ chốt, quyền lợi bảo hiểm chịu các loại thuế hiện hành được trả cho người sử dụng lao động, trong khi, theo bảo hiểm người sử dụng lao động – người lao động , quyền lợi được miễn thuế và được cung cấp cho nhân viên và gia đình của họ.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Điều kiện đủ của bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện tham gia bảo hiểm giữa người sử dụng lao động và người lao động như sau:

  • Bất kỳ công ty nào, công ty sở hữu độc quyền hoặc công ty hợp danh với số nhân viên thấp nhất là 7
  • Nhân viên làm việc trong công ty và là một phần trong bảng lương của công ty
  • Nhân viên NRI làm việc cho một công ty có văn phòng đăng ký
  • Hiện có các kế hoạch thành viên sức khỏe bao gồm các công ty có quy mô nhóm thấp tới 3

Quyền lợi của bảo hiểm thất nghiệp

Cung cấp bảo hiểm cho nhân viên mang lại cho bạn những lợi ích dưới đây:

  • Tăng sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên
  • Tăng năng suất và tinh thần của nhân viên
  • Giúp đảm bảo tương lai tài chính của nhân viên và gia đình họ
  • Tiền đáo hạn được trao cho nhân viên và gia đình của họ
  • Phạm vi bảo hiểm được cung cấp cho nhân viên rộng hơn so với các gói bảo hiểm cá nhân
 Quyền lợi của Bảo hiểm thất nghiệp

Làm thế nào để mua chương trình bảo hiểm cho nhân viên sử dụng lao động?

  • Để bắt đầu, trước tiên người sử dụng lao động phải quyết định về số tiền bảo hiểm mà người đó muốn cung cấp cho nhân viên dựa trên CTC, kinh nghiệm và trình độ, và chỉ định.
  • Người sử dụng lao động phải điền và ký vào đơn đề nghị nêu rõ rằng người sử dụng lao động sẽ trả các khoản phí bảo hiểm đến hạn thay mặt cho người lao động.
  • Biểu mẫu phải được ký và đóng dấu của công ty bởi người ký có thẩm quyền.
  • Mẫu đơn phải đề cập đến loại bảo hiểm mà chủ lao động muốn mua cùng với người đi xe nếu có.
  • Người sử dụng lao động nên nhận được một đơn phân công với tên của nhân viên để nhận được bảo hiểm cho họ.
  • Sau đó, nhân viên có thể chỉ định người thụ hưởng đủ điều kiện nhận bảo hiểm trong trường hợp không may xảy ra.

Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện của Bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện của Bảo hiểm thất nghiệp

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ:

– 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

– 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN:

Trừ các trường hợp sau đây:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

Tìm hiểu thêm về các loại hình bảo hiểm tại Medplus hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời