Lý do lớn nhất để mua bảo hiểm sức khỏe là để được hỗ trợ tài chính trong trường hợp cấp cứu y tế. Để làm được điều đó, bạn cần gửi yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt hoặc yêu cầu bồi hoàn với nhà cung cấp bảo hiểm của mình. Vì các yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt chỉ có thể thực hiện được tại các bệnh viện trong mạng lưới của công ty bảo hiểm của bạn, nên bạn phải đưa ra yêu cầu hoàn trả cho các phương pháp điều trị tại các bệnh viện khác. Đọc để biết mọi thứ về yêu cầu bồi hoàn.

Khi nào bạn có thể nộp yêu cầu bồi hoàn bảo hiểm sức khỏe?

Bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi hoàn theo chính sách bảo hiểm sức khỏe của mình trong các trường hợp sau:

  • Nếu bạn muốn được điều trị y tế tại một bệnh viện ngoài mạng lưới của công ty bảo hiểm của bạn
  • Nếu bạn được đưa vào một bệnh viện ngoài mạng lưới của công ty bảo hiểm của bạn trong trường hợp cấp cứu y tế
  • Nếu yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt của bạn bị công ty bảo hiểm từ chối

Các bước để nộp yêu cầu bồi hoàn theo bảo hiểm sức khỏe

Thực hiện theo các bước được đưa ra dưới đây để gửi yêu cầu bồi hoàn theo chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn:

Bước 1: Liên lạc với công ty bảo hiểm

Điều đầu tiên là thông báo cho công ty bảo hiểm hoặc TPA về trường hợp khẩn cấp hoặc nhập viện theo kế hoạch của bạn. Trong trường hợp bạn dự định nhập viện để điều trị, bạn phải thông báo cho công ty bảo hiểm hoặc TPA của mình ít nhất 48 giờ trước khi nhập viện. Mặt khác, nếu bạn phải nhập viện do cấp cứu y tế, hãy thông báo cho công ty bảo hiểm hoặc TPA của bạn trong vòng 24 giờ.

Bước 2: Tiếp nhận điều trị

Khi bạn đã thông báo cho công ty bảo hiểm của mình, chỉ cần điều trị tại bệnh viện và tập trung hoàn toàn vào việc chữa khỏi bệnh.

Bước 3: Thanh toán hóa đơn bệnh viện

Khi xuất viện, hãy đảm bảo thanh toán toàn bộ viện phí.

Bước 4: Thu thập tất cả tài liệu của bạn

Đảm bảo thu thập tất cả các tài liệu y tế liên quan đến việc điều trị của bạn tại thời điểm xuất viện, bao gồm hóa đơn bệnh viện và bản tóm tắt xuất viện.

Bước 5: Điền vào mẫu yêu cầu bồi thường

Khi bạn đã được xuất viện, hãy điền vào mẫu yêu cầu bảo hiểm y tế của công ty bảo hiểm của bạn. Có thể dễ dàng tìm thấy mẫu này trên trang web của công ty bảo hiểm.

Bước 6: Gửi tất cả các tài liệu cho công ty bảo hiểm

Bạn nên gửi tất cả các tài liệu cần thiết cho công ty bảo hiểm của mình trong khung thời gian quy định (thường là 15-30 ngày). Bạn có thể kiểm tra các tài liệu chính sách của mình hoặc liên hệ với công ty bảo hiểm của bạn để biết danh sách chính xác các tài liệu cần thiết.

Bước 7: Xác minh tài liệu và đánh giá yêu cầu bồi thường

Công ty bảo hiểm sẽ xác minh tất cả các tài liệu nhận được và kiểm tra chéo với phạm vi bảo hiểm có sẵn theo chính sách bảo hiểm y tế của bạn. Khi các tài liệu đã được xác minh, yêu cầu của bạn sẽ được chấp nhận hoặc từ chối trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được tài liệu. Nếu công ty bảo hiểm yêu cầu thêm tài liệu, họ sẽ cho bạn biết.

Bước 8: Thanh toán số tiền yêu cầu bồi thường

Nếu yêu cầu của bạn đã được chấp nhận, công ty bảo hiểm sẽ trả cho bạn số tiền yêu cầu.

Tài liệu cần thiết để nộp yêu cầu bồi hoàn theo bảo hiểm sức khỏe

Dưới đây là danh sách các tài liệu mà bạn có thể cần nộp khi nộp đơn yêu cầu bồi hoàn theo chính sách bảo hiểm sức khỏe của mình:

  • Mẫu đơn yêu cầu bảo hiểm sức khỏe được điền đầy đủ
  • Bản sao thẻ y tế/ hợp đồng bảo hiểm
  • Các báo cáo điều tra ban đầu như báo cáo xét nghiệm máu, chụp X-quang, chụp CT, v.v.
  • Bản sao giấy tư vấn của bác sĩ hoặc đơn thuốc
  • Bản gốc tóm tắt xuất viện/tóm tắt chăm sóc ban ngày
  • Hóa đơn bệnh viện gốc
  • Hóa đơn thuốc gốc
  • Biên lai thanh toán hóa đơn gốc
  • Nhãn dán/hóa đơn cấy ghép gốc
  • FIR hoặc chứng chỉ pháp lý y tế (MLC) (trong trường hợp xảy ra tai nạn)
  • Bản sao tài liệu KYC
  • chi tiết NEFT

Những điều cần lưu ý khi nộp đơn yêu cầu bồi hoàn bảo hiểm sức khỏe

Kiểm tra một số điều mà bạn nên ghi nhớ trong khi nộp đơn yêu cầu bồi hoàn bảo hiểm sức khỏe:

  • Đọc kỹ các tài liệu chính sách của bạn và biết những gì được bảo hiểm và không được bảo hiểm theo chính sách của bạn.
  • Thực hiện quy trình yêu cầu bồi thường của công ty bảo hiểm của bạn trong khi mua chính sách để bạn không gặp phải bất kỳ rắc rối nào tại thời điểm nộp đơn yêu cầu.
  • Đảm bảo giữ một bản sao của tất cả các tài liệu mà bạn gửi cho công ty bảo hiểm của mình vì bạn sẽ phải gửi bản gốc.
  • Kiểm tra thời gian chờ được áp dụng theo chính sách của bạn và gửi yêu cầu sau khi thời gian chờ kết thúc.
  • Hãy nhớ gia hạn chính sách sức khỏe của bạn đúng hạn vì bạn không thể đưa ra yêu cầu nếu chính sách của bạn đã hết hạn.

Tìm hiểu thêm về chính sách và quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe tại Medplus, hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

Để lại một bình luận