Mặc dù việc mua nhiều hơn một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp pháp, nhưng câu hỏi là bạn có nên mua nhiều bảo hiểm nhân thọ không? Và nếu có thì lợi ích bạn nhận được là gì?

Để giúp bạn trả lời câu hỏi trên, hãy cùng Medplus tìm hiểu chi tiết về lợi ích khi mua nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ qua bài viết dưới đây.

1. Yếu tố quyết định số lượng bảo hiểm nhân thọ bạn cần

2 yếu tố quyết định số lượng bảo hiểm nhân thọ bạn nên mua
2 yếu tố quyết định số lượng bảo hiểm nhân thọ bạn nên mua

Số lượng bảo hiểm bạn cần phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân như:

  • số lượng người phụ thuộc bạn có
  • Các giai đoạn/cột mốc/nhu cầu/mục tiêu khác nhau trong cuộc đời bạn;

Và các yếu tố tài chính như:

  • Thu nhập của bạn quyết định mức độ bảo hiểm bạn nhận được theo chính sách
  • Khả năng tài chính của bạn để trả phí bảo hiểm

Ví dụ: nếu bạn có một vài người phụ thuộc, chẳng hạn như cha mẹ/anh chị em ruột, bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn đơn giản mang lại quyền lợi tử vong để họ được bảo hiểm khi bạn vắng mặt.

Nhưng nếu bạn có nhiều người phụ thuộc hoặc mục tiêu cuộc sống, chẳng hạn như thành lập doanh nghiệp, chi trả cho hôn nhân/giáo dục của con cái hoặc mua nhà mới, bạn có thể cần các gói bảo hiểm nhân thọ riêng biệt để chi trả vào những thời điểm bạn cần.

Xem ngay: Ba đối tượng nên mua bảo hiểm nhân thọ

2. Ưu và nhược điểm khi mua nhiều bảo hiểm nhân thọ

Sau khi bạn đánh giá nhu cầu cá nhân và tài chính của mình, câu hỏi tiếp theo là mua nhiều bảo hiểm nhân thọ có nên hay không. Những ưu và nhược điểm của việc bạn mua nhiều bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bạn đi đến quyết định.

2.1. Ưu điểm

2 ưu điểm nổi bật khi mua nhiều bảo hiểm nhân thọ
2 ưu điểm nổi bật khi mua nhiều bảo hiểm nhân thọ
  • Mua nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bạn tiết kiệm phí bảo hiểm đã trả để tăng phạm vi bảo hiểm theo hợp đồng hiện có. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào công ty bảo hiểm.
  • Bạn có thể ngừng hợp đồng sau khi hoàn thành và mua hợp đồng mới cho hợp đồng khác khi thay đổi nhu cầu.

Ví dụ: nếu bạn mua một gói bảo hiểm nhân thọ có thời hạn trong 10 năm, bạn có thể mua một gói bảo hiểm nhân thọ khác, chẳng hạn như gói tiết kiệm hoặc gói hưu trí. Tuy nhiên, nếu bạn chọn gói bảo hiểm nhân thọ kéo dài 30 năm, ngoài việc khoản thanh toán của bạn bị chậm trễ, bạn có thể phải trả phí phạt, từ bỏ phí bảo hiểm đã trả và từ bỏ quyền lợi tử tuất hoặc các quyền lợi khác phải trả theo chính sách.

2.2 Nhược điểm

  • Mua các hợp đồng bảo hiểm mới có nghĩa là bạn sẽ phải trải qua quá trình bảo lãnh phát hành lại, khám sức khỏe mới và trong một số trường hợp, phải trả thêm phí bảo hiểm.
  • Bạn có thể không mua được nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Để hiểu tại sao yêu cầu của bạn có thể bị từ chối, bạn phải hiểu tác động của một yếu tố được gọi là ước tính giá trị đời sống con người (HLV) đối với bảo hiểm nhân thọ. Ước tính này được áp đặt bởi các công ty bảo hiểm và giới hạn phạm vi bảo hiểm mà bạn nhận được theo chính sách ở mức 20-30 lần thu nhập hàng năm của bạn. Nếu một công ty bảo hiểm nhận thấy rằng gói hiện tại của bạn đáp ứng giới hạn này và cung cấp bảo hiểm cần thiết, điều đó có thể dẫn đến việc từ chối đơn đăng ký gói bảo hiểm nhân thọ mới.

3. Tạm kết

Không có câu trả lời thuyết phục nào về việc bạn có nên mua nhiều chính sách hay không. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu tài chính của bạn và liệu một chính sách duy nhất có đáp ứng được tất cả hay không. Nếu không, bạn có thể xem xét mua nhiều chính sách. 

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề có nên mua nhiều gói bảo hiểm nhân thọ không. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời