Khi tìm kiếm một chương trình bảo hiểm sức khỏe phù hợp, một trong những câu hỏi bạn có thể cân nhắc là liệu bạn có nên tăng khoản khấu trừ của gói bảo hiểm hay không? 

Qua bài viết này, Medplus chia sẻ cho bạn về các khoản khấu trừ hàng năm, bao gồm những gì bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định để đảm bảo bạn có được kế hoạch phù hợp nhất cho nhu cầu và ngân sách của mình!

1. Khoản khấu trừ là gì?

Khoản khấu trừ trong bảo hiểm sức khỏe là gì
Khoản khấu trừ trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Khoản khấu trừ là chi phí chăm sóc sức khỏe mà bạn đồng ý thanh toán cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi công ty bảo hiểm thanh toán. Theo nguyên tắc thông thường, chọn mức khấu trừ cao hơn có nghĩa là phí bảo hiểm thấp hơn và ngược lại. Tuy nhiên, nếu bạn chọn khoản khấu trừ cao hơn, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho bất kỳ điều trị nào bạn cần.

Ví dụ: giả sử bạn có khoản khấu trừ hàng năm là 2 triệu cho gói bảo hiểm sức khỏe của mình và cần chi phí phẫu thuật là 10 triệu. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải thanh toán 2 triệu và công ty bảo hiểm của bạn sẽ thanh toán 8 triệu còn lại, tùy thuộc vào bất kỳ loại trừ hoặc giới hạn quyền lợi nào.

2. Sự khác biệt giữa khoản khấu trừ và đồng thanh toán là gì?

Kế hoạch của bạn cũng có thể bao gồm một khoản đồng thanh toán và bạn không nên nhầm lẫn với khoản khấu trừ. Đồng bảo hiểm là một cơ chế chia sẻ chi phí khác giữa bạn và nhà cung cấp bảo hiểm của bạn, điều này cũng có thể giúp giảm phí bảo hiểm của bạn.

Khoản đồng thanh toán là tỷ lệ phần trăm của mọi hóa đơn y tế mà bạn sẽ thanh toán và thường áp dụng cho một loại điều trị cụ thể. Ví dụ, bạn có thể có khoản đồng bảo hiểm 20% áp dụng cho tất cả các dịch vụ chăm sóc nha khoa, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải trả 20% chi phí mỗi lần bạn đến nha sĩ.

Khoản khấu trừ hàng năm là khác vì nó không áp dụng cho mọi lần khám bệnh. Nghĩa là sau khi bạn đã thanh toán hết khoản khấu trừ của mình, thì bạn sẽ không còn phải thanh toán chi phí điều trị tiếp theo trong năm kế hoạch đó nữa. Tuy nhiên, khoản khấu trừ hàng năm sau đó sẽ được đặt lại mỗi năm khi bạn gia hạn gói của mình.

Bạn có thể có cả khoản khấu trừ hàng năm và đồng thanh toán trong kế hoạch của mình, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra xem chúng có liên quan với nhau như thế nào. Điều này sẽ đảm bảo bạn không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chi phí y tế bất ngờ nào. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể kiểm tra với nhà cung cấp bảo hiểm hoặc bên trung gian để biết thêm thông tin.

Xem ngay: Mua bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia Online chi tiết ngay tại nhà

3. Ưu nhược điểm khi có khoản khấu trừ cao

Ưu nhược điểm của bảo hiểm sức khỏe có khoản khấu trừ cao
Ưu nhược điểm của bảo hiểm sức khỏe có khoản khấu trừ cao

Chọn mức khấu trừ cao hơn, đặc biệt nếu bạn chọn giá trị tối đa có thể, điều này có thể giảm đáng kể phí bảo hiểm của bạn. Do đó, việc chọn mức khấu trừ cao hơn có thể cho phép bạn nhận được mức bảo hiểm cao hơn, chẳng hạn như một chương trình bao gồm bảo hiểm cho điều trị nha khoa hoặc thai sản.

Điều này có thể phù hợp nếu bạn có ngân sách eo hẹp và không muốn sử dụng kế hoạch của mình để điều trị tốn kém trong năm tới. Tuy nhiên, mặc dù chọn khoản khấu trừ cao hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mặt trong thời gian ngắn, nhưng điều đó có thể khiến bạn phải trả chi phí tự trả đáng kể nếu bạn mắc bệnh và phải nhập viện điều trị

Nên chọn khoản khấu trừ cao nếu:

  • Bạn còn trẻ và khỏe mạnh và xác suất tìm kiếm sự chăm sóc y tế do bệnh tật thấp hơn.
  • Bạn có một chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện có, do chính bạn mua hoặc bảo hiểm sức khỏe theo nhóm . Trong những trường hợp như vậy, bảo hiểm sức khỏe hiện có có thể đáp ứng các yêu cầu lên đến số tiền được khấu trừ và chính sách khấu trừ cao sẽ thanh toán cho các yêu cầu cao hơn.
  • Bạn đang tìm kiếm một mức bảo hiểm cao mà không phải trả một khoản phí bảo hiểm quá cao cho các trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng hoặc bệnh hiểm nghèo.
  • Bạn có thể chi trả các chi phí tự trả hoặc chi trả cho yêu cầu bồi thường với mức khấu trừ cao.

Ngược lại, chọn mức khấu trừ thấp hơn sẽ làm tăng phí bảo hiểm của bạn vì nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm sẽ thay mặt bạn chịu nhiều rủi ro hơn. Mức tăng này có thể là đáng kể, đặc biệt nếu bạn đang xem xét một kế hoạch toàn diện, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả của một kế hoạch tùy thuộc vào ngân sách của bạn. Tuy nhiên, ưu điểm của việc chọn mức khấu trừ thấp là nó sẽ giảm chi phí y tế tự trả của bạn.

4. Bạn có nên tăng khoản khấu trừ hằng năm không?

Bạn có nên tăng khoản khấu trừ hằng năm
Bạn có nên tăng khoản khấu trừ hằng năm?

Tăng khoản khấu trừ hàng năm của bạn có thể là một cách dễ dàng để giảm phí bảo hiểm của bạn. Tuy nhiên, cũng như mọi khía cạnh khác trong chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn, bạn nên cân nhắc cẩn thận mức khấu trừ nào phù hợp với nhu cầu của bạn và gia đình bạn. Nếu bạn chọn một khoản khấu trừ hàng năm cao, hãy đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với các chi phí y tế tự trả có thể đi kèm với nó!

5. Tạm kết

Khi chọn khoản khấu trừ cho gói bảo hiểm của bạn hoặc người thân, bạn nên xem xét những lợi ích và nhược điểm mà khoản khấu trừ cao mang lại cho bạn. Dù chọn khoản khấu trừ cao hay thấp đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn nên thật sự hiểu rõ về chính sách để có thể tận dụng tối đa lợi ích của gói bảo hiểm sức khỏe.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề bảo hiểm sức khỏe được khấu trừ cao. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời