Tăng huyết áp là gì? Các chi phí y tế liên quan đến căn bệnh này có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không? Nếu có thì bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả chi phí y tế cho bạn như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Bảo hiểm sức khỏe là một gói bảo hiểm cung cấp tài chính giúp bạn trang trải chi phí cho các phương pháp điều trị y tế. Nhưng vấn đề như tăng huyết áp có thể sẽ không được mọi người coi trọng và có thể không đáng kể để được bảo hiểm trong gói bảo hiểm sức khỏe của bạn.

Tăng huyết áp, hay thường được gọi là huyết áp cao, có thể có nhiều rủi ro. Vì bệnh này cần được điều trị thường xuyên, nên điều quan trọng là phải cân nhắc đưa bệnh tăng huyết áp vào bảo hiểm sức khỏe của bạn.

Trong bài viết này, bạn sẽ biết thêm về việc tăng huyết áp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào. Ngoài ra, làm thế nào bạn có thể giảm bớt tổn thất tài chính bằng cách mua bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp.

1. Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là một tình trạng bệnh lý mà huyết áp của bệnh nhân ở mức cao liên tục. Nó có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ hoặc các bệnh về động mạch nếu không được điều trị. Thông thường, huyết áp của một người là 120/800 mmHg. Trong trường hợp tăng huyết áp, huyết áp dao động trong khoảng 130-139 mmHg (tâm thu) hoặc 80-89 mmHg (tâm trương).

Bệnh tăng huyết áp là gì
Bệnh tăng huyết áp là gì?

2. Các loại bệnh tăng huyết áp.

Sau đây là bốn loại tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn:

2.1. Tăng huyết áp nguyên phát (tăng huyết áp cơ bản).

Loại tình trạng tăng huyết áp này là phổ biến nhất, có khoảng 90% bệnh nhân tăng huyết áp mắc tình trạng bệnh này. Không rõ nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh này. Kết quả của việc chuẩn đoán có thể có được sau một vài lần phân tích máu.

Không có triệu chứng đáng kể ở bệnh nhân. Một số có thể bị chóng mặt thường xuyên, đau đầu, mệt mỏi hoặc chảy máu mũi.

2.2. Tăng huyết áp thứ phát.

Các vấn đề trong các động mạch cung cấp máu cho thận là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tăng huyết áp này. Có một vài lý do khác như – khối u và bệnh của tuyến thận. Một số có thể mắc bệnh tuyến giáp, bất thường hormone hoặc các vấn đề về giấc ngủ.

Quá nhiều muối hoặc rượu trong chế độ ăn uống cũng có thể gây tăng huyết áp. Một số loại thuốc có thể gây tăng huyết áp thứ phát, bao gồm thuốc không kê đơn như Pseudoephedrine và Ibuprofen.

2.3. Tăng huyết áp ác tính

Bệnh nhân cao huyết áp ác tính thường xuyên bị cao huyết áp. Các triệu chứng bao gồm đau ngực, tê tay và chân, mờ mắt, lú lẫn và đau đầu.

2.4. Tăng huyết áp kháng

Nếu căn bệnh cao huyết áp của bạn không đỡ hơn khi bạn uống thuốc, thì đó có thể là tăng huyết áp kháng trị. Có khoảng 20% ​​-30% các trường hợp huyết áp cao gặp tình trạng tăng huyết áp kháng này. Nó thường là do di truyền.

Những người bị béo phì hoặc người cao tuổi cũng có thể gặp vấn đề này. Ngoài ra, những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn (bệnh thận hoặc tiểu đường) thường bị tăng huyết áp.

3. Bảo hiểm sức khỏe có chi trả cho bệnh tăng huyết áp không?

Bảo hiểm sức khỏe thông thường có thể chi trả cho việc nhập viện do tăng huyết áp tùy theo các điều khoản và điều kiện. Chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể không chi trả cho một số dịch vụ nhất định (như tư vấn OPD và thuốc,..).

Bệnh tăng huyết áp có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không
Bệnh tăng huyết áp có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không?

Bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn để hiểu chính xác về phạm vi bảo hiểm mà chương trình sức khỏe của bạn cung cấp.

Bạn cũng phải xem xét thời gian chờ đợi và các điều khoản về bệnh có sẵn trong khi mua hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, nếu bạn dễ bị tăng huyết áp thì nên mua bảo hiểm sức khỏe để chi trả chi phí điều trị.

Xem ngay: Sốt xuất huyết mua bảo hiểm sức khỏe được không?

4. Các dịch vụ được bảo hiểm sức khỏe chi trả liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Bảo hiểm sức khỏe cho bệnh tăng huyết áp cung cấp bảo hiểm toàn diện cho việc điều trị. Các dịch vụ có thể bao gồm những điều sau đây theo các điều khoản và điều kiện trong gói của bạn:

Các dịch vụ được bảo hiểm sức khỏe chi trả cho bệnh tăng huyết áp
Các dịch vụ được bảo hiểm sức khỏe chi trả cho bệnh tăng huyết áp
  • Nhập viện không tiền mặt: Nếu điều trị tại bệnh viện trong mạng lưới của công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm của bạn, bạn sẽ đủ điều kiện nhập viện không tiền mặt. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng cho việc thu xếp tiền viện phí. Nó cũng loại bỏ những rắc rối khi yêu cầu bồi hoàn.
  • Chi phí OPD: Bảo hiểm tăng huyết áp có thể chi trả các chi phí OPD vẫn chưa có người nhận trong hầu hết các trường hợp và do bệnh nhân chịu. Một số công ty bảo hiểm cũng cung cấp bảo hiểm này theo các tiện ích bổ sung tùy chọn của chính sách.
  • Phạm vi bảo hiểm rộng rãi: Bảo hiểm tăng huyết áp bảo hiểm toàn diện tất cả các chi phí liên quan đến việc điều trị. Nó bao gồm cả chi phí trước và sau khi nhập viện hoặc chi phí nội trú.
  • Trợ cấp tiêu hao: Giống như tiền mặt của bệnh viện, nó cung cấp cho bạn tiền mặt để đáp ứng các chi phí cần thiết trong thời gian nằm viện trong một số ngày giới hạn – ví dụ: đi lại, vật tư tiêu hao, v.v.
  • Bảo hiểm xe cứu thương: Hợp đồng bảo hiểm của bạn sẽ đài thọ chi phí xe cứu thương cho ít nhất một chuyến đi (tùy thuộc vào các điều khoản của chương trình). Điều này có thể đến hoặc từ bệnh viện. Bạn có thể yêu cầu chi phí này theo chương trình sức khỏe.
  • Khám sức khỏe định kỳ hàng năm: Khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp chẩn đoán sớm nhất bệnh tăng huyết áp. Công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể cung cấp quyền lợi này cùng với chính sách.
  • Nhập viện điều trị: Bác sĩ có thể cho bạn biết cách điều trị tại nhà. Việc sắp đặt sẽ giống như giường bệnh, nhưng bạn sẽ được ở trong một không gian thoải mái hơn với những người thân yêu của mình. Các chi phí có thể được thanh toán theo chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn.

5. Bệnh tăng huyết áp ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người như thế nào?

Tăng huyết áp có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể bạn trước khi nó được phát hiện. Do đó, điều trị tăng huyết áp trở nên cần thiết vì nó có thể gây tử vong. Sau đây là những tác dụng phụ của tăng huyết áp.

  • Động mạch bị hư hỏng: Tăng huyết áp gây ra tổn thương cho màng trong của động mạch. Điều này xảy ra do huyết áp cao. Nó có thể làm giảm độ đàn hồi của động mạch và hạn chế lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, lưu lượng máu liên tục từ các động mạch suy yếu có thể gây ra phình. Nó có thể dẫn đến vỡ và chảy máu trong.
  • Bệnh động mạch vành: Huyết áp cao có thể gây hẹp động mạch vành. Điều này có thể làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường từ tim đến phần còn lại của cơ thể.
  • Mở rộng tâm thất trái của tim: Tim của bạn làm việc nhiều hơn để bơm máu dẫn đến tâm thất trái của tim bạn mở rộng. Điều này làm tăng nguy cơ suy tim, đau tim, ngừng tim, v.v.
  • Suy tim: Huyết áp cao làm suy yếu cơ tim, có thể dẫn đến suy tim.
  • Tổn thương não: Huyết áp cao có thể dẫn đến các bệnh. Ví dụ, đột quỵ, suy giảm nhận thức nhẹ, sa sút trí tuệ hoặc Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA).
  • Tổn thương thận: Huyết áp cao có thể gây tổn thương mạch dẫn đến thận. Điều này có thể dẫn đến xơ cứng cầu thận (sẹo thận) và suy thận.
  • Tổn thương mắt: Các mạch máu trong mắt rất mỏng manh và nhạy cảm. Huyết áp cao có thể gây tổn thương võng mạc. Nó có thể tích tụ chất lỏng trong võng mạc, dẫn đến tổn thương dây thần kinh mắt. Điều này có thể gây giảm thị lực.

6. Những điều bạn nên biết nếu bị tăng huyết áp.

Có nhiều lý do khiến mọi người mắc căn bệnh này. Nhưng bạn có thể sống một cuộc sống lành mạnh ngay cả khi bạn bị tăng huyết áp nếu bạn áp dụng những thói quen sống lành mạnh. Dưới đây là một số điều bạn phải biết:

  • Giữ cân nặng trong tầm kiểm soát tránh béo phì.
  • Ăn thực phẩm bổ dưỡng và nhiều rau quả.
  • Tăng lượng kali và giảm lượng calo, đường và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Giảm ăn mặn vì natri tăng dẫn đến huyết áp cao hơn.
  • Hãy tập thể dục và theo dõi huyết áp hàng ngày.

6. Kết luận.

Tăng huyết áp đang trở nên phổ biến hơn so với thời đại ngày nay do nhịp độ nhanh, lối sống ít vận động. Chi phí y tế của bệnh tăng huyết áp có thể gây gánh nặng cho tài chính của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc mua một chương trình sức khỏe có bảo hiểm cho bệnh tăng huyết áp. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính của việc điều trị tốn kém.

Nguồn tham khảo

Trả lời