Trong thời kỳ ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên của bạn không chỉ là một hình thức. Đó là một sự quan tâm thực sự từ phía người sử dụng lao động để đảm bảo nhu cầu bảo hiểm cho người lao động. Cung cấp chương trình bảo hiểm nhóm cho nhân viên có thể thúc đẩy lòng trung thành, tăng năng suất và nâng cao thiện chí làm việc của người lao động.
Và để làm được điều đó, các tổ chức nên xem xét 10 yếu tố cần có của một chương trình bảo hiểm nhóm trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, cùng Medplus theo dõi nội dung bên dưới đây nhé.
1. Quyền lợi bảo hiểm nhóm đầy đủ
- Bảo hiểm được cung cấp phải đầy đủ và không giới hạn trong trường hợp nhập viện.
- Các chi phí trước khi nhập viện và sau khi nhập viện cũng nên được chi trả bởi chính sách bảo hiểm.
Ví dụ
Một nhân viên bị đau bụng dữ dội và đến gặp bác sĩ. Sau khi khám, bác sĩ chỉ định một vài xét nghiệm. Kết quả thật đáng kinh ngạc, và nhân viên này được khuyên nhập viện.
May mắn thay, việc điều trị được hoàn thành trong vòng một tuần và nhân viên này được xuất viện. Một số xét nghiệm tiếp theo sẽ được thực hiện trong những tuần tiếp theo, và việc điều trị sẽ hoàn thành sau một tháng.
Ở đây tổng chi phí bao gồm phí bác sĩ tư vấn, xét nghiệm chẩn đoán, chi phí nằm viện và tái khám. Do đó, chính sách bảo hiểm nhóm lấy người lao động làm trung tâm nên bao gồm tất cả các chi phí này chứ không chỉ chi phí nằm viện.
2. Cá nhân hóa quyền lợi bảo hiểm
Từ trước đến nay, bảo hiểm nhóm luôn cứng nhắc không có hoặc ít phạm vi cá nhân hóa cho nhân viên. Xét cho cùng, chương trình này là dành cho một nhóm, nên rất khó để cá nhân hóa. Tuy nhiên, có một số công ty bảo hiểm đã thiết kế quyền lợi cá nhân hóa – nghĩa là nhân viên được quyền nâng cấp gói bảo hiểm sức khỏe và trả thêm chi phí.
Cá nhân nhân viên có thể được cung cấp một tùy chọn để cá nhân hóa chính sách bảo hiểm của họ. Với bảo hiểm nhóm, mỗi nhân viên được bảo hiểm theo chính sách có thể nâng cao phạm vi bảo hiểm với sự trợ giúp của các tiện ích bổ sung phù hợp bằng tự trả thêm chi phí. Bằng cách này, tất cả những gì họ phải làm là trả tiền cho các phần bổ sung được cá nhân hóa cho bảo hiểm trên phạm vi rộng.
Ví dụ
Bảo hiểm nhóm không chi trả các chi phí của khám ngoại khoa (OPD). Nếu bất kỳ nhân viên nào muốn các chi phí đó được chi trả trong chính sách bảo hiểm, họ có thể mua tiện ích bổ sung OPD và trả số tiền tương ứng cho tiện ích bổ sung cho công ty bảo hiểm đó.
3. Hỗ trợ gia đình
Sẽ rất hữu ích cho người lao động nếu bảo hiểm sức khỏe nhóm do người sử dụng lao động cung cấp cũng bao gồm các thành viên trong gia đình của họ.
- Nhân viên có thể dễ dàng thêm các thành viên gia đình vào chính sách của họ và tùy chỉnh quyền lợi.
- Bảo hiểm nhóm nên mở rộng các quyền lợi chính sách như tư vấn bác sĩ miễn phí cho các thành viên gia đình được bảo hiểm.
Ví dụ
- Một nhân viên cảm thấy rằng số tiền bảo hiểm mà bảo hiểm nhóm đưa ra là không đủ cho cả gia đình. Do đó, nhân viên chọn tăng số tiền bảo hiểm bằng cách trả thêm phí bảo hiểm.
- Bằng cách này, nhân viên không cần bảo hiểm mua bảo hiểm gia đình riêng vì toàn bộ gia đình được bảo hiểm với chi phí tối thiểu. Giờ đây, các thành viên trong gia đình được bảo hiểm cũng có thể hưởng lợi từ các dịch vụ được cung cấp, chẳng hạn như tư vấn bác sĩ miễn phí.
4. Tập trung vào sức khỏe tinh thần
Gần đây, đã có nhiều nhận thức hơn về sức khỏe tâm thần. Và đúng như vậy, đại dịch COVID-19 đã như “đổ thêm dầu vào lửa” khi có liên quan đến sức khỏe tâm thần suy giảm. Do đó, quyền lợi của bảo hiểm nhóm cũng cần bao gồm tập trung vào sức khỏe tinh thần và bảo hiểm các chi phí liên quan đến nó.
- Nhân viên có thể được hỗ trợ sức khỏe tâm thần từ các chuyên gia dinh dưỡng/sức khỏe có chuyên môn cao.
- Các buổi trị liệu nên được thực hiện thông qua ứng dụng của công ty bảo hiểm, miễn phí hoặc có chiết khấu.
Ví dụ
Một nhân viên đã cảm thấy mệt mỏi trong một thời gian khá dài. Sự lo lắng do đại dịch và các điều kiện làm việc/yếu tố môi trường/chế độ ăn uống kém khoa học… đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.
Nhân viên quyết định tìm kiếm sự hỗ trợ sức khỏe tâm lý bằng cách liên hệ với bác sĩ thông qua ứng dụng của công ty bảo hiểm dưới hình thức tư vấn từ xa. Sau một loạt các phiên làm việc như vậy, nhân viên cảm thấy tốt hơn và tránh được sự cố tiềm ẩn.
5. Giải quyết khiếu nại đơn giản bằng hình thức trực tuyến
Bảo hiểm là một “lời hứa” của công ty bảo hiểm để trang trải tài chính cho nhân viên trong một số tình huống nhất định. Khi giải quyết các yêu cầu bảo hiểm, người được bảo hiểm có thể bị yêu cầu cung cấp các thông tin và giấy tờ cần thiết cho bên bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ tiến hành xem xét và chi trả bảo hiểm.
- Nhân viên có thể đưa ra các thắc mắc, khiếu nại cần hỗ trợ trực tiếp hoặc thông qua mạng lưới trực tuyến đến công ty bảo hiểm.
- Nhân viên sẽ nhận được giải quyết thắc mắc kịp thời về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bảo hiểm.
Ví dụ
Một nhân viên đã yêu cầu bồi thường bằng cách cung cấp các tài liệu được yêu cầu như hóa đơn y tế đến công ty bảo hiểm nhưng không chắc chắn về tiến độ. Nhân viên có thể theo dõi trạng thái thời gian thực của tiến trình yêu cầu thông qua ứng dụng trực tuyến của công ty bảo hiểm. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc nào, nhân viên có thể gọi điện cho doanh nghiệp bảo hiểm.
6. Giảm giá thuốc/chi phí xét nghiệm
- Chính sách bảo hiểm nhóm nên cung cấp cơ sở đặt mua thuốc chính hãng trực tuyến với mức chiết khấu.
- Nhân viên sẽ không phải tìm kiếm thuốc bằng cách đến các nhà thuốc với tính năng giao thuốc trực tuyến. Họ sẽ nhận được thuốc kịp thời.
Ví dụ
Một nhân viên cần một loại thuốc đặc trị, nhưng nó không có trong kho tại các hiệu thuốc trên địa bàn. Thay vì chờ đợi có thuốc sau đó, nhân viên có thể chỉ cần sử dụng ứng dụng của công ty bảo hiểm để đặt thuốc trực tuyến kịp thời với mức chiết khấu!
7. Hệ thống bảo lãnh viện phí
Công ty bảo hiểm nên có một mạng lưới bệnh viện bảo lãnh rộng khắp khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc yêu cầu bồi thường.
- Các bệnh viện trong mạng lưới bảo lãnh viện phí phải cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao.
- Tốt nhất, các bệnh viện hàng đầu trên khắp các thành phố nên là một phần của mạng lưới của công ty bảo hiểm.
Ví dụ
Một nhân viên được bác sĩ yêu cầu nhập viện để điều trị các vấn đề liên quan đến chứng khó thở, đau tức ngực. Nhân viên mở ứng dụng của công ty bảo hiểm và kiểm tra hệ thống các bệnh viện bảo lãnh trong khu vực lân cận.
Rất vui khi tìm thấy bệnh viện hàng đầu của địa phương trong danh sách các bệnh viện trong mạng lưới, nhân viên được đưa vào và điều trị. Sau đó, hóa đơn viện phí được thanh toán nhanh chóng giữa bệnh viện và công ty bảo hiểm; nhân viên chỉ được yêu cầu trả số tiền không được bảo hiểm trong chính sách.
8. Chăm sóc sức khỏe định kỳ
Một bảo hiểm nhóm lý tưởng nên cung cấp các tính năng chăm sóc sức khỏe định kỳ để nhân viên luôn chủ động.
- Chính sách này phải bao gồm các thử nghiệm chẩn đoán. Nhân viên sẽ có thể tận dụng các bài kiểm tra như vậy với mức giá chiết khấu.
- Nhân viên có thể hỏi ý kiến bác sĩ về các vấn đề lối sống của họ và giải quyết chúng trước khi chúng trở nên đe dọa.
Ví dụ
Đã đến lúc đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Nhân viên lên lịch kiểm tra chẩn đoán thông qua ứng dụng của công ty bảo hiểm với mức chiết khấu và hoàn thành bài kiểm tra. Kết quả không có gì đáng báo động khiến nhân viên và các thành viên trong gia đình yên tâm.
Một nhân viên khác đã quen với một lối sống ít vận động trong bối cảnh xã hội giãn cách. Lo sợ về các vấn đề sức khỏe thể chất, nhân viên này đã hỏi ý kiến bác sĩ qua ứng dụng của công ty bảo hiểm. Sau khi tham vấn, bác sĩ khuyên nhân viên nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh, tuân theo thói quen tập thể dục và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng để tránh các vấn đề sức khỏe lớn.
9. Chi phí OOP (chi phí bệnh nhân tự chi trả) ở mức tối thiểu
Bảo hiểm nhóm nên càng toàn diện càng tốt để tránh các chi phí bổ sung cho nhân viên.
- Chính sách bảo hiểm phải bao gồm phần lớn các chi phí bảo hiểm.
- Một số trường hợp người được bảo hiểm có thể chi trả các chi phí nào đó, tuy nhiên mức phí này cần thấp nhất có thể.
Ví dụ
Chi phí cho xe cấp cứu nên được trả bởi chính sách hoặc bởi các tiện ích bổ sung để giảm chi phí OOP của nhân viên trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường.
10. Tăng cường thể lực
Đôi khi, thiếu động lực có thể là một trở ngại lớn trong hành trình rèn luyện sức khỏe của một người. Mặc dù cách thức và thời điểm để vượt qua rào cản này là xuất phát từ bản thân, nhưng các hoạt động dựa trên thể dục nhằm tăng cường sức mạnh có thể mang lại một động lực tốt.
- Nhân viên có thể theo dõi các hoạt động thể dục của họ thông qua ứng dụng của công ty bảo hiểm để lên kế hoạch cho chế độ tập thể dục.
- Việc đạt được các mục tiêu thể dục nhất định sẽ dẫn đến phần thưởng hữu hình.
Ví dụ
Một nhân viên đồng bộ hóa ứng dụng Google Fitness và ứng dụng Health. Thường xuyên vượt qua các thử thách như hoàn thành 10.000 bước mỗi ngày. Thành tích như vậy được khuyến khích dưới dạng tiền và công ty bảo hiểm có thể được sử dụng để nhận phần thưởng.
11. Kết luận
Mua bảo hiểm sức khỏe nhóm không phải là kết thúc; đó là sự khởi đầu của một quá trình liên tục. Người sử dụng lao động giúp gười lao động nhận thức được những lợi ích và có thể tận dụng bảo hiểm sức khỏe nhóm khi có nhu cầu. Chính sách bảo hiểm nhóm doanh nghiệp cần được xem xét định kỳ và đổi mới dựa trên đánh giá; và chu kỳ cần được tiếp tục vì sức khỏe của nhân viên không thể và không nên được coi là điều hiển nhiên.
Xem thêm
- 4 khác biệt giữa bảo hiểm nhóm và bảo hiểm cá nhân bạn cần biết
- [Cần đọc] Bảo hiểm sức khỏe nhóm có bao gồm các bệnh có trước không?
- #2022 Ý nghĩa của Bảo hiểm sức khỏe nhóm đối với nhân viên và người sử dụng lao động
- Bảo hiểm sức khỏe thông thường và nhóm: 4 thông tin cơ bản
- 10 yếu tố cần có của gói Bảo hiểm nhóm doanh nghiệp cần xem xét