Đối với nhiều doanh nghiệp, đại dịch COVID-19 đã đưa vấn đề chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc lên hàng đầu vào năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng một lượng đáng kể các công ty đã đầu tư vào phúc lợi của nhân viên. Sau khi làm như vậy, các doanh nghiệp này có thể tiếp tục chăm sóc nhân viên của họ và nhận lấy nhiều phải ứng tích cực ngay cả khi nhân viên cần phải làm việc từ xa nếu có thể.

Cho dù doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nào thì cũng không thể phủ nhận rằng chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc là một nỗ lực không ngừng và ngày càng phát triển. Vì vậy, hãy cùng Medplus khám phá một số xu hướng nổi bật mà các doanh nghiệp nên tập trung và nắm bắt trong năm 2022.

1. Chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần là điều mà nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng trước đại dịch, nhưng điều đó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong vài năm qua. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về những thách thức về sức khỏe tinh thần của nhân viên trong những năm qua.

Ví dụ: cung cấp những thứ như “ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần” được trả lương là một bước tích cực trong vấn đề này.

Trong thời gian tới và hơn thế nữa, những thách thức về sức khỏe tinh thần sẽ đến từ nhiều hướng. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà tuyển dụng đóng một vai trò tích cực trong việc giúp đỡ nhân viên của bạn duy trì và cải thiện sức khỏe tinh thần của họ, thay vì chỉ đơn giản là thấu hiểu và cho họ thời gian để giải quyết mọi thách thức mà họ đang gặp phải.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên
Chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên

2. Cam kết sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khía cạnh khác của việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên mà các doanh nghiệp cần cải thiện trong những năm gần đây.

Vào năm 2022 và xa hơn nữa, việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn đang tích cực giúp các nhân viên của mình có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Điều này đúng không chỉ đối với sự gắn kết và hài lòng của nhân viên mà còn đối với việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Cam kết sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Cam kết sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

3. Tập trung hơn vào chăm sóc sức khỏe nhân viên

Với tư cách là người sử dụng lao động, bạn phải đảm bảo rằng nhân viên của mình được tiếp cận bình đẳng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cho dù bạn thực hiện điều này bằng cách tham gia một chương trình bảo hiểm sức khỏe tư nhân theo nhóm hay bằng các phương tiện khác, đó là một bước sẽ nâng cao lợi ích cho nhân viên của bạn, tăng sự hài lòng trong công việc và mang lại sự gắn kết hơn.

Bạn cũng sẽ được hưởng các lợi ích bổ sung như giảm sự thiếu hụt nhân viên vì lý do sức khỏe và tránh những tổn thất mà các sự kiện sức khỏe của nhân viên có thể gây ra cho lợi nhuận của doanh nghiệp.

Xem ngay: 4 Lưu ý cần biết về chính sách bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên

4. Cân nhắc về “chăm sóc sức khỏe” tài chính của nhân viên

Một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất về sức khỏe tại nơi làm việc là chăm sóc sức khỏe tài chính.

Đây là khía cạnh do đại dịch COVID-19 gây ra, có thể khiến nhân viên của bạn gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt nếu doanh nghiệp phải cắt giảm giờ làm hoặc cho mọi người nghỉ phép.

Cân nhắc việc chăm sóc sức khỏe tài chính cho nhân viên
Cân nhắc việc chăm sóc sức khỏe tài chính cho nhân viên

Một số lượng đáng kể nhân viên có khả năng sống bằng tiền lương. Với chi phí sinh hoạt leo thang ở nhiều nơi trên thế giới, tình hình của họ có thể trở nên tồi tệ hơn. Nếu nhân viên của bạn đang đến làm việc hoặc đang ở nhà với những lo lắng về tình hình tài chính của họ, thì không có cách nào họ sẽ tham gia hoặc làm việc hiệu quả như bạn muốn.

Đồng thời, các vấn đề tài chính rất nhạy cảm và mọi người thường không thích thảo luận về chúng. Do đó, hãy đưa các công cụ tài chính, nguồn lực và lời khuyên trở thành một phần quan trọng trong bất kỳ chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc nào mà bạn đề ra cho nhân viên của mình.

5. Các chương trình chăm sóc sức khỏe nên được phát triển theo hướng giải quyết nguyên nhân thay vì hậu quả

Các giải pháp an sinh tại nơi làm việc đang liên tục phát triển. Xét cho cùng, hoàn cảnh và nhu cầu của nhân viên sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy, kế hoạch phúc lợi tại nơi làm việc của bạn nên phát triển để phản ánh điều đó.

Một sự thay đổi lâu dài mà mọi người đang chứng kiến ​​đối với sức khỏe nơi làm việc – và điều mà tất cả các xu hướng khác mà đã khám phá đều ám chỉ đến – là hướng tới việc giúp mọi người giải quyết nguyên nhân của vấn đề thay vì hậu quả.

Về cơ bản, chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc của doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên của bạn có được cuộc sống tuyệt vời. Thay vì chỉ giúp họ giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần, tài chính hoặc bất kỳ vấn đề nào khác sau khi chúng phát sinh, chương trình chăm sóc sức khỏe của doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên các công cụ để ngăn chặn các vấn đề phát triển ngay từ đầu.

6. Tạm kết

Cách hiệu quả nhất để định vị doanh nghiệp của bạn là một nhà tuyển dụng hấp dẫn và thúc đẩy các chỉ số thương mại là tập trung vào những người làm cho nó xảy ra – tức là những nhân viên của chính doanh nghiệp.

Cho dù doanh nghiệp đang bắt đầu từ con số không khi đề cập đến phúc lợi tại nơi làm việc hay đang tìm cách cải thiện và xây dựng dựa trên một chương trình hiện có, các xu hướng mà Medplus đã xác định ở đây là những lĩnh vực bạn nên tập trung nỗ lực trong thời gian tới.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe mà doanh nghiệp cần biết. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời