Khi một thảm họa thiên nhiên xảy ra, bạn có thể phải chịu rất nhiều thiệt hại cho ngôi nhà của mình. Bảo hiểm nhà ở sẽ giúp bảo vệ bạn về mặt tài chính nếu thiên tai gây thiệt hại cho nhà cửa hoặc đồ đạc của bạn. Chưa kể, nó có thể mang lại cho bạn rất nhiều sự an tâm.

Sau đây là chi tiết cách bảo hiểm nhà ở giúp gia đình bạn đối mặt với thảm họa thiên nhiên.

1. Bảo hiểm nhà ở là gì?

Bảo hiểm nhà ở là gì
Bảo hiểm nhà ở là gì?

Bảo hiểm nhà ở là bảo hiểm bảo vệ toàn diện trước mọi rủi ro về thiên tai, tai nạn, trộm cắp, cháy nổ,… cho căn nhà và tài sản của bạn. Đối tượng tham gia bảo hiểm người sở hữu nhà và người đi thuê nhà.

2. Có những loại bảo hiểm nhà ở nào?

Có hai loai bảo hiểm nhà ở chính dựa vào phạm vi bảo hiểm. Cụ thể như sau:

Hai loại bảo hiểm nhà ở hiện nay
Hai loại bảo hiểm nhà ở hiện nay

2.1. Bảo hiểm tòa nhà/ kết cấu

Cung cấp các giải pháp và chi phí bảo hiểm cho cấu trúc trong căn nhà chống lại các thiệt hại được gây ra bởi thiên tai, tai nạn.

Phạm vi bảo hiểm:

  • Thiệt hại do tai nạn lao động, đình công, bạo loạn,…
  • Thiệt hại bởi thiên tai như lũ lụt, động đất, bão, lốc xoáy,..
  • Trách nhiệm của bên thứ ba hoặc tai nạn cá nhân
  • Thiệt hại do cháy nổ

2.2. Bảo hiểm nội dung

Cung cấp các giải pháp và chi phí cho các đối tượng là các vật dụng trong căn nhà của bạn, ví dụ như đồ gia dụng, nội thất, thiết bị điện tử, đồ trang sức.

Phạm vi bảo hiểm:

  • Trộm cắp
  • Thiệt hại gây ra bởi thiên tai như bão, lũ lụt, hỏa hoạn,…
  • Thiệt hại bởi cháy nổ do điện, hỏa hoạn, sấm sét,…

Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn bảo hiểm, bạn nên lựa chọn hợp đồng thống nhất cả 2 loại bảo hiểm này. Đó là một điều cần thiết để bảo vệ ngôi nhà của bạn trong trường hợp xảy ra trộm cắp hay cháy nổ gây ra thiệt hại về tài sản có trong gia đình.

3. Phạm vi bảo hiểm nhà ở có bao gồm thiệt hại thiên tai không?

Phạm vi bảo hiểm nhà ở có bao gồm thiệt hại thiên tai không
Phạm vi bảo hiểm nhà ở có bao gồm thiệt hại thiên tai không?

Có, hợp đồng bảo hiểm chủ sở hữu nhà bảo hiểm cho nhiều thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra, như bão mùa đông và lốc xoáy. Tuy nhiên, bảo hiểm chủ sở hữu nhà không bao gồm tất cả các thảm họa thiên nhiên. Do đó, trước khi quyết định mua bảo hiểm nhà ở bạn nên đọc kỹ điều khoản chính sách của gói bảo hiểm.

4. Phải làm gì khi căn nhà của bạn bị thiệt hại bởi thiên tai

Nếu thiên tai xảy ra và làm hư hại nhà cửa hoặc đồ đạc cá nhân của bạn, bạn nên biết các bước tiếp theo nên làm là gì. Sau đây là những việc cần làm khi thiên tai gây ra thiệt hại hoặc mất mát:

  • Liên hệ với đại lý hoặc nhà cung cấp bảo hiểm của bạn: Bạn sẽ muốn hoàn thành bước này ngay sau khi xảy ra nguy hiểm, vì một số nhà cung cấp có khung thời gian cụ thể khi bạn có thể yêu cầu bồi thường. Hãng bảo hiểm của bạn có thể hướng dẫn bạn xem chính sách của bạn có bao gồm thiệt hại hay không, yêu cầu bồi thường của bạn có vượt quá khoản khấu trừ của bạn hay không, quy trình yêu cầu bồi thường sẽ mất bao lâu và liệu bạn có cần ước tính chi phí sửa chữa hay không.
  • Thực hiện sửa chữa tạm thời để ngăn chặn thiệt hại thêm: Sửa chữa những gì bạn có thể để tạm thời bảo vệ tài sản của mình và lưu lại mọi biên lai cho những gì bạn chi tiêu để bạn có thể gửi chúng cho hãng bảo hiểm của mình để được hoàn trả. Xin lưu ý rằng bạn không thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa vĩnh viễn nào cho đến khi người điều chỉnh yêu cầu bồi thường đã đến nhà bạn. Công ty bảo hiểm của bạn có thể không chi trả cho những sửa chữa vĩnh viễn mà bạn tự thực hiện.
  • Ghi lại thiệt hại: Chụp ảnh, quay video và ghi chú chi tiết về thiệt hại. Công ty bảo hiểm của bạn sẽ muốn thấy điều này khi bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường. Lập bản kiểm kê bất kỳ mặt hàng nào bị hư hỏng hoặc bị phá hủy (bao gồm cả giá của chúng) để bạn có thể đưa một bản sao cho người điều chỉnh khiếu nại, ngoài bản sao của bất kỳ biên lai nào bạn có. Điều quan trọng là không vứt bỏ bất kỳ món đồ bị hư hỏng nào cho đến khi người điều chỉnh có thể xem xét chúng.
  • Di dời nếu cần thiết: Nếu bạn cần di dời vì thiệt hại lớn, hãy theo dõi các chi phí sinh hoạt mà bạn phải trả để làm như vậy, chẳng hạn như chi phí khách sạn hoặc chi phí giặt là. Hầu hết các chính sách bảo hiểm chủ sở hữu nhà cung cấp bảo hiểm cho một số chi phí sinh hoạt bổ sung sau khi thiên tai xảy ra.

5. Tạm kết

Bảo hiểm nhà ở là công cụ không thể thiếu để đảm bảo cho sự an toàn của ngôi nhà và cuộc sống bền lâu của bạn cùng gia đình. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì đối với loại bảo hiểm này, đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng tư vấn và giúp bạn nắm được thông tin chính xác nhất để chọn mua bảo hiểm nhà ở.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời