Bảo hiểm sức khỏe là một trong những giải pháp bảo vệ toàn diện sức khỏe thân thể và sức khỏe tài chính của bạn và gia đình. Do đó, bạn thật sự phải hiểu về gói bảo hiểm và giải đáp tất cả những thắc mắc của bản thân trước khi mua bảo hiểm.

Dưới đây là 5 câu hỏi bạn cần có câu trả lời trước khi mua bảo hiểm sức khỏe do Medplus tổng hợp. Đọc bài viết dưới đây để biết thêm bạn nhé!

1. Ai có thể tham gia bảo hiểm sức khỏe?

Tùy vào gói bảo hiểm sức khỏe và công ty bảo hiểm mà có những tiêu chí người tham gia riêng. Nhưng sẽ có một số tiêu chí phổ biến như người Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống học tập và làm việc tại Việt Nam, từ 12 tháng tuổi đến 65 tuổi vào thời điểm tham gia bảo hiểm nếu tham gia lần đầu tiên (căn cứ theo ngày sinh nhật).

Ai nên tham gia bảo hiểm sức khỏe
Ai nên tham gia bảo hiểm sức khỏe?

Một số công ty bảo hiểm không nhận bảo hiểm và không chịu trách nhiệm đối với các trường hợp sau:

  • Người đang bị bệnh tâm thần, thần kinh, bệnh phong
  • Người bị thương tật vĩnh viễn quá 50%
  • Người đang trong thời gian điều trị bệnh hoặc thương tật.

Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi không được tham gia với tư cách độc lập mà phải tham gia cùng với Bố/ Mẹ là Người được bảo hiểm (NĐBH), với tư cách Người phụ thuộc của NĐBH hoặc tham gia cùng với Người giám hộ theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

2. Có bảo hiểm y tế bắt buộc rồi có cần mua bảo hiểm sức khỏe không?

Khác với bảo hiểm y tế mang tính chất bắt buộc, bảo hiểm sức khỏe là một chương trình bảo hiểm tự nguyện. Mức tham gia càng cao thì quyền lợi bảo hiểm càng nhiều.

Việc thanh toán bồi thường trong bảo hiểm sức khỏe dựa trên chi phí y tế thực tế, và công ty bảo hiểm không có điều khoản ràng buộc Người được bảo hiểm về việc chỉ định nơi điều trị, mức điều trị, hay loại thuốc được phép dùng…như trong bảo hiểm y tế.

Điều này cho phép khách hàng có quyền lựa chọn nơi điều trị tốt nhất, và phương pháp điều trị thích hợp nhất phù hợp với mức bảo hiểm đã tham gia. Ngoài ra, bảo hiểm sức khỏe còn bù đắp cho phần chi phí y tế mà khách hàng phải đồng chi trả trong chính sách bảo hiểm y tế hiện tại đang áp dụng.

Do vậy, rất nhiều khách hàng đã có bảo hiểm y tế vẫn tham gia bảo hiểm sức khỏe nhằm tăng thêm sự bảo vệ tài chính cho bản than. Quyền lựa chọn thuộc về bạn.

Có nên mua bảo hiểm sức khỏe
Có nên mua bảo hiểm sức khỏe khi đã có bảo hiểm y tế không?

3. Bệnh có sẵn, bệnh đặc biệt để áp dụng thời gian chờ là gì?

Bệnh/thương tật có sẵn: Là bệnh hoặc thương tật có từ trước ngày bắt đầu được nhận bảo hiểm theo Hợp đồng bảo hiểm và là bệnh/thương tật mà người được bảo hiểm:

  • Đã phải điều trị trong vòng 3 năm gần đây;
  • Triệu chứng bệnh/thương tật đã xuất hiện hoặc đã xảy ra trước ngày ký hợp đồng mà Người được bảo hiểm đã biết hoặc ý thức được cho dù Người được bảo hiểm có thực sự khám, điều trị hay không.

Bệnh / thương tật có sẵn bao gồm nhưng không giới hạn ở các bệnh như: viêm Amidan cần phải cắt, viêm VA cần phải nạo, vẹo vách ngăn cần phẫu thuật, rối loạn tiền đình, bệnh hen, bệnh thoái hóa đốt sống, viêm tai giữa cần phẫu thuật đặt ống thông khí, trĩ cần phẫu thuật, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, phẫu thuật dây chằng.

Bệnh đặc biệt: Là những bệnh ung thư và u các loại, huyết áp, tim mạch, loét dạ dày, viêm đa khớp mãn tính, loét ruột, viêm gan các loại, viêm màng trong dạ con, trĩ, sỏi trong các hệ thống tiết niệu và đường mật, đục thủy tinh thể, viêm xoang, Parkinson, bệnh đái tháo đường, bệnh liên quan đến hệ thống tái tạo máu như lọc máu, thay máu, chạy thận nhân tạo.

Xem ngay: Có nên mua bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA không?

4. Một người có thể mua nhiều hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cùng lúc không?

Bạn không thể cùng một lúc tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, song bạn có thể đồng thời tham gia các hợp đồng bảo hiểm y tế khác.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng Công ty bảo hiểm chỉ thanh toán khoản tiền vượt quá mức được bồi thường theo các đơn bảo hiểm khác hoặc theo tỷ lệ giữa giới hạn trách nhiệm của đơn bảo hiểm này với tổng giới hạn trách nhiệm của tất cả các đơn bảo hiểm khác. Trong mọi trường hợp, tổng số tiền bạn được bồi thường theo tất cả các đơn bảo hiểm không vượt quá chi phí y tế thực tế.

5. Giới hạn trách nhiệm là gì?

Giới hạn trách nhiệm riêng quy định số tiền bồi thường tối đa mà công ty bảo hiểm chi trả cho từng quyền lợi chi tiết. Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán từng quyền lợi chi tiết theo giới hạn trách nhiệm riêng này một cách độc lập và trong suốt thời hạn bảo hiểm 01 năm, tổng số tiền chi trả cho một và/hoặc nhiều quyền lợi chi tiết cộng dồn lại không vượt quá giới hạn trách nhiệm chung.

Giới hạn trách nhiệm chung của bảo hiểm sức khỏe là gì
Giới hạn trách nhiệm chung của bảo hiểm sức khỏe là gì?

6. Tạm kết

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người, vì vậy chăm sóc, bảo vệ sức khỏe là nhu cầu và đòi hỏi thiết yếu của mỗi cá nhân. Vì vậy, đừng để những thắc mắc về bảo hiểm sức khỏe ngăn ý định nhu cầu bảo hiểm của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời