Ngày tuyến giáp thế giới là một sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được tổ chức vào ngày 25 tháng 5 hàng năm, nhằm ghi nhận gánh nặng bệnh tuyến giáp, trải nghiệm của bệnh nhân và tất cả những người cam kết nghiên cứu và điều trị các bệnh tuyến giáp trên phạm vi quốc tế.

Bệnh tuyến giáp có lẽ là một trong những rối loạn nội tiết phổ biến nhất trên toàn cầu. Do đó, hãy cùng Medplus tìm hiểu về bệnh tuyến giáp cũng như tầm quan trọng của ngày tuyến giáp thế giới qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lịch sử ngày bệnh tuyến giáp thế giới

Trong cuộc họp thường niên của Liên đoàn Tuyến giáp Quốc tế vào tháng 9 năm 2007, người ta đã quyết định thành lập “Ngày Tuyến giáp Thế giới” vào ngày 25 tháng 5. Ngày Tuyến giáp Thế giới đầu tiên được tổ chức vào năm 2008, và trong khi Liên đoàn Tuyến giáp Quốc tế chưa bao giờ chính thức tổ chức sự kiện này, tuy nhiên, nhiều tổ chức thành viên đã tổ chức các sự kiện trên toàn thế giới.

Lịch sử ngày bệnh tuyến giáp thế giới 
Lịch sử ngày bệnh tuyến giáp thế giới

Hiệp hội tuyến giáp châu Âu cũng đã công bố “Ngày tuyến giáp châu Âu” đầu tiên vào ngày 25 tháng 5 năm 2008, để kỷ niệm ngày thành lập hiệp hội, khuyến khích các nhóm và mạng lưới tuyến giáp ở châu Âu tổ chức các sự kiện vào ngày này.

2. Ý nghĩa ngày bệnh tuyến giáp thế giới

Tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp cần thiết cho sự phát triển bình thường và chuyển hóa năng lượng. Rối loạn chức năng tuyến giáp là phổ biến, dễ nhận biết và dễ điều trị, nhưng nếu không được chẩn đoán hoặc điều trị, nó có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hơn 100 triệu người trên toàn cầu đang sống ở những khu vực thiếu i-ốt, từ Đông Nam Á và Nam Mỹ đến Trung Phi. Iốt là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất hormone tuyến giáp, nhưng sự phân bố của nó không đồng đều trên toàn cầu và khan hiếm hơn ở các vùng núi xa xôi.

Ở những vùng thiếu hụt i-ốt, rối loạn chức năng tuyến giáp phổ biến nhất là do tự miễn dịch tuyến giáp – bao gồm bệnh Graves, viêm tuyến giáp Hashimoto và viêm tuyến giáp sau sinh với các kháng thể tự miễn dịch đặc hiệu tuyến giáp. Cả thiếu và thừa i-ốt đều có thể dẫn đến suy giáp cũng như cường giáp.

Các nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng 1% nam giới và 5% phụ nữ có các nốt tuyến giáp có thể phát hiện được trên lâm sàng và tỷ lệ hiện mắc tăng theo tuổi và trong các cộng đồng thiếu i-ốt.

Vì vậy, cần phải nhận ra và tổ chức sự kiện để làm nổi bật và nhấn mạnh nhận thức về các bệnh tuyến giáp. Làm như vậy sẽ đẩy nhanh việc phổ biến kiến ​​thức về sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa. Ngày Tuyến giáp Thế giới đạt được thành công những điều đã nói ở trên với sự phổ biến ngày càng tăng của nó.

3. Một số loại bệnh tuyến giáp hiện nay

Dưới đây là năm bệnh tuyến giáp hiện nay bao gồm suy giáp, cường giáp, bướu cổ/rối loạn do thiếu iốt, viêm tuyến giáp Hashimoto và ung thư tuyến giáp.

bệnh tuyến giáp
Một số loại bệnh tuyến giáp hiện nay
  • Suy giáp (sản xuất hormone tuyến giáp thấp): Nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Suy giáp bẩm sinh cần được chẩn đoán và điều trị sớm để ngăn ngừa tổn thương não. Thiếu nhận thức và các chương trình sàng lọc là những yếu tố góp phần làm chậm chẩn đoán. 
  • Cường giáp (tăng sản xuất hormone tuyến giáp): Xảy ra do tuyến giáp hoạt động quá mức, làm đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các triệu chứng của cường giáp có thể bao gồm giảm cân, run tay, nhịp tim nhanh hoặc không đều, v.v.
  • Bướu cổ (Tuyến giáp to , có thể/có thể không liên quan đến thay đổi chức năng tuyến giáp): Thiếu iốt đã được chứng minh là có liên quan đến chứng suy giáp ở trẻ sơ sinh.
  • Viêm tuyến giáp Hashimoto (còn gọi là bệnh Hashimoto): một bệnh tự miễn trong đó các tế bào miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến giáp.
  • Ung thư tuyến giáp: Một rối loạn trong đó các tế bào ác tính (ung thư) phát triển trong các mô tuyến giáp. Các nốt tuyến giáp thường xuyên; tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng là ung thư. Có một số dạng ung thư tuyến giáp. Nguy cơ ung thư tuyến giáp có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, giới tính và phơi nhiễm phóng xạ.

4. Một số lời khuyên ngăn ngừa bệnh tuyến giáp

Có một số lời khuyên để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp. Chúng bao gồm việc áp dụng các yếu tố lối sống và hành vi khác nhau, chẳng hạn như: 

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với đủ lượng iốt, selen và sắt
  • Tránh hút thuốc
  • Tránh tiêu thụ quá nhiều rượu
  • Ngủ đủ giấc
  • Phơi nắng an toàn để duy trì mức vitamin D đầy đủ.
  • Kiểm tra thường xuyên và theo dõi chức năng tuyến giáp rất quan trọng để phát hiện sớm và điều trị bất kỳ rối loạn tuyến giáp tiềm ẩn nào.

Ngoài ra, Medplus khuyên bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe để phòng ngừa bệnh tuyến giáp từ sớm cũng như nhiều căn bệnh khác. Bên cạnh đó, bảo hiểm sức khỏe còn cung cấp nhiều lợi ích cho bệnh nhân tuyến giáp, như:

  • Bảo hiểm cho các chi phí trước và sau khi nhập viện
  • Bảo hiểm chi phí thăm khám thường xuyên
  • Nhập viện không tiền mặt
  • Khả năng tái bảo hiểm trọn đời
  • Không có hợp đồng kiểm tra y tế trước
  • Phí bảo hiểm phải chăng
  • Lợi ích về thuế

Đặc biệt, tại Medplus chúng tôi cung cấp cho bạn gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA với phạm vi bảo hiểm phù hợp và chi phí hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA của chúng tôi cung cấp tại đây.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện

Hoặc bạn cũng có thể để lại thông tin tại form dưới đây để được tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ nhân viên Medplus bạn nhé!








    5. Tạm kết

    Trên đây là những chia sẻ của Medplus về ngày bệnh tuyến giáp thế giới cũng như nguyên nhân, cách phòng ngừa bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn!

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

    Nguồn tham khảo

    Trả lời