Loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe là gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Các loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe là một thuật ngữ chỉ khoảng thời gian mà hợp đồng bảo hiểm không chi trả cho một số tình trạng y tế đã có từ trước hoặc các phương pháp điều trị cụ thể. Điều này có nghĩa là nếu bạn có điều khoản loại trừ tạm thời trong hợp đồng bảo hiểm của mình, bạn sẽ phải tự chi trả các chi phí y tế liên quan đến tình trạng bị loại trừ hoặc điều trị cho đến khi thời gian loại trừ kết thúc.
Loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe
Loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe

Loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe thường được các công ty bảo hiểm áp dụng để giảm rủi ro thanh toán cho các yêu cầu bồi thường đắt đỏ và khuyến khích mọi người mua bảo hiểm trước khi họ phát triển bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Tuy nhiên, các trường hợp loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe cũng có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho các chủ hợp đồng, chẳng hạn như trì hoãn hoặc tránh chăm sóc y tế cần thiết, tăng chi phí tự trả,…

Thời hạn và phạm vi loại trừ tạm thời khác nhau tùy thuộc vào loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, công ty bảo hiểm sức khỏe và hoàn cảnh cá nhân của chủ hợp đồng.

2. Một số loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe

Một số loại loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe phổ biến là:
  • Thời gian chờ đợi: Đây là loại loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe phổ biến nhất. Đó là một khoảng thời gian cố định (thường là từ 30 ngày đến 12 tháng) kể từ ngày bắt đầu hợp đồng mà trong thời gian đó không có khoản trợ cấp nào được chi trả cho bất kỳ tình trạng bệnh lý có sẵn hoặc điều trị cụ thể nào. Thời gian chờ đợi áp dụng cho tất cả các chủ hợp đồng bất kể tình trạng sức khỏe của họ.
Thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe là gì
Thời gian chờ đợi trong bảo hiểm sức khỏe là gì
  • Thời gian chờ đợi cho các bệnh cụ thể: Đây là một loại trừ tạm thời chỉ áp dụng cho những người có hợp đồng bảo hiểm có tiền sử mắc một số bệnh hoặc phương pháp điều trị. Đó là một khoảng thời gian (thường là từ 2 đến 5 năm) kể từ ngày bắt đầu hợp đồng mà trong thời gian đó, không có khoản trợ cấp nào được chi trả cho bất kỳ tình trạng bệnh lý có từ trước hoặc điều trị cụ thể nào mà chủ hợp đồng đã thực hiện trong quá khứ. Tuy nhiên, nếu chủ hợp đồng không có bất kỳ triệu chứng, điều trị hoặc lời khuyên nào cho tình trạng hoặc điều trị bị loại trừ trong thời gian tạm dừng, việc loại trừ sẽ được dỡ bỏ và tình trạng hoặc điều trị sẽ được bảo hiểm theo chính sách.
  • Điều khoản loại trừ: Đây là loại điều khoản loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe mà chỉ áp dụng cho những người có hợp đồng bảo hiểm mắc một bệnh lý hoặc phương pháp điều trị cụ thể mà công ty bảo hiểm sức khỏe cho là có rủi ro cao. Đó là một điều khoản trong hợp đồng chính sách loại trừ phạm vi bảo hiểm của một tình trạng hoặc điều trị cụ thể trong một khoảng thời gian xác định (thường là từ 1 đến 10 năm) hoặc vô thời hạn. Điều khoản riêng loại trừ cũng có thể áp đặt phí bảo hiểm hoặc khoản khấu trừ cao hơn cho chủ hợp đồng.
Các loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe không phải lúc nào cũng được thông báo hoặc hiểu rõ ràng bởi các chủ hợp đồng. Do đó, điều quan trọng là phải đọc kỹ các tài liệu chính sách và đặt câu hỏi trước khi mua một hợp đồng bảo hiểm. Bạn cũng nên so sánh các chính sách và tùy chọn khác nhau và chọn chính sách phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình.

3. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Medplus về các loại trừ tạm thời trong bảo hiểm sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ hiểu thêm về phạm vi bảo hiểm để tận dụng quyền lợi một cách tối ưu.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời