#Đột quỵ. Trong thế giới y tế, có nhiều bệnh và tình trạng y tế được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Đây là những bệnh hoặc tình trạng có thể không có triệu chứng trước khi nó tác động lên cơ thể bạn. Một cơn đột quỵ được coi là như vậy. Đây là một tình trạng y tế nghiêm trọng xảy ra khi việc cung cấp máu cho não bị gián đoạn. Mặc dù bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể giúp bạn trang trải chi phí điều trị, nhưng bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh trường hợp đó.

Cùng Medplus tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Đột quỵ là gì?
Đột quỵ là gì?

Đột quỵ xảy ra khi một mạch máu mang máu và oxy lên não của bạn bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Điều này hạn chế nguồn cung cấp máu và oxy quan trọng cho não của bạn, ảnh hưởng đến chức năng của nó và dần dần bắt đầu gây tổn hại cho cơ thể bạn. Đột quỵ được coi là bệnh hiểm nghèo, do đó bạn có thể mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để hỗ trợ chi phí tài chính phát sinh trong quá trình điều trị bệnh này. Có ba loại đột quỵ có thể xảy ra:

1. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Loại đột quỵ này là do tắc nghẽn động mạch cung cấp máu cho não. Tắc nghẽn có thể do cục máu đông gây ra, trong đó các hạt máu lắng đọng trong mạch và gây tắc nghẽn. Sự tắc nghẽn cũng có thể được gây ra do chất béo lắng đọng, tức là mảng bám. Mặc dù mảng bám thường gặp trong tắc nghẽn tim, nhưng nó cũng có thể lắng đọng trong mạch máu cung cấp cho não.

2. Đột quỵ xuất huyết

Loại đột quỵ này là do chảy máu trong não. Khi mạch máu bị vỡ, nó có thể tràn ngập khu vực xung quanh não, ảnh hưởng đến các tế bào não và hoạt động của chúng. Lý do xuất huyết có thể liên quan đến huyết áp cao hoặc chứng phình động mạch.

3. Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA)

Loại đột quỵ này thường được gọi là ministroke. Tại đây, lưu lượng máu lên não tạm thời bị tắc nghẽn. Mặc dù các triệu chứng tương tự như đột quỵ thông thường, nhưng chúng có thể biến mất sau một thời gian và lưu lượng máu lên não có thể trở lại bình thường.

Các triệu chứng của đột quỵ

Không phải ai cũng được hưởng những quyền lợi tương đồng
Đột quỵ bao gồm các triệu chứng gì? 

Các triệu chứng của đột quỵ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại đột quỵ và vùng não bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến bao gồm:

  1. Yếu hoặc tê đột ngột ở mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là ở một bên cơ thể
  2. Nhầm lẫn hoặc khó khăn khi nói hoặc khó hiểu lời nói
  3. Vấn đề về thị lực ở một hoặc cả hai mắt
  4. Chóng mặt hoặc mất thăng bằng
  5. Nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân

Thông thường, mọi người có thể coi các triệu chứng này là dấu hiệu của sự mệt mỏi. Tuy nhiên, tốt nhất là tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này. Thời gian là điều cốt yếu trong điều trị đột quỵ, vì một người không điều trị càng lâu thì nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn càng cao. Nếu bạn hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình bạn có những triệu chứng này, điều quan trọng là phải điều trị kịp thời. Chi phí điều trị có thể được thanh toán với sự trợ giúp của các chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình.

Làm thế nào để chẩn đoán đột quỵ?

Chẩn đoán đột quỵ có thể bao gồm:

  1. Xét nghiệm máu để kiểm tra lượng đường trong máu, số lượng tiểu cầu và mức cholesterol trong số những thứ khác
  2. Chụp MRI để xem tình trạng não của bạn
  3. Chụp CT để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu chảy máu hoặc tổn thương nào liên quan đến não của bạn
  4. Điện tâm đồ (ECG) để xác định hoạt động của tim bạn
  5. Để kiểm tra xem có bất kỳ cục máu đông hoặc tắc nghẽn nào trong các mạch máu nằm ở cổ và não của bạn hay không, chụp mạch não được tiến hành
  6. Siêu âm động mạch cảnh được tiến hành để kiểm tra các chất béo tích tụ trong động mạch cảnh của cơ thể bạn.
  7. Để tìm dấu hiệu đông máu trong tim, có thể thực hiện siêu âm tim

Nếu bạn có bảo hiểm sức khỏe cá nhân , hãy đảm bảo kiểm tra tài liệu hợp đồng để xem xét nghiệm nào trong số những xét nghiệm này được bảo hiểm theo hợp đồng của bạn.

Điều trị đột quỵ

Việc điều trị đột quỵ phụ thuộc vào loại đột quỵ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

  • Đối với đột quỵ do thiếu máu cục bộ, việc điều trị thường bao gồm việc sử dụng một loại thuốc gọi là tPA (chất kích hoạt plasminogen mô), được truyền qua đường tĩnh mạch và có tác dụng làm tan cục máu đông đang cản trở lưu lượng máu đến não. Trong một số trường hợp, một thủ thuật được gọi là thủ thuật lấy huyết khối có thể được thực hiện, trong đó một ống thông được đưa vào động mạch để loại bỏ cục máu đông.
  • Đối với đột quỵ xuất huyết, mục tiêu điều trị chính là kiểm soát chảy máu và giảm áp lực lên não. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc để hạ huyết áp và ngăn chảy máu thêm, cũng như phẫu thuật để sửa chữa mạch máu bị vỡ hoặc loại bỏ chứng phình động mạch.

Phòng ngừa đột quỵ

Có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị đột quỵ. Kiểm tra huyết áp của bạn có thể chứng minh là rất quan trọng vì nó là một yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm soát huyết áp của bạn thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và dùng thuốc nếu cần thiết. Cố gắng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
Tìm hiểu thêm về quyền lợi và chính sách của bảo hiểm sức khỏe tại Medplus, hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.
Nguồn tham khảo

Trả lời