Chính sách bảo hiểm sức khỏe có thể được định nghĩa là một hợp đồng mà bạn và công ty bảo hiểm ký kết. Theo hợp đồng này, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường tài chính cho bạn trong trường hợp khẩn cấp về y tế để đổi lấy khoản thanh toán phí bảo hiểm từ phía bạn. Trong một tài liệu chính sách bảo hiểm, các điều khoản khác nhau được liệt kê làm rõ phạm vi bảo hiểm được cung cấp theo chương trình bảo hiểm y tế. Theo đó, một điều khoản liên quan đến thời gian chờ đợi cũng được đề cập. Thời gian chờ đợi là gì và tầm quan trọng của nó đối với trải nghiệm hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn là gì?

Cùng Medplus tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết ngày hôm nay nhé

Tổng quan về thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe

Các gói bảo hiểm sẽ có thời gian chờ khác nhau
Các gói bảo hiểm sức khỏe sẽ có thời gian chờ khác nhau

Thời gian chờ đề cập đến khoảng thời gian mà chủ hợp đồng không thể đưa ra yêu cầu, mặc dù chính sách đang hoạt động. Chỉ sau khi khoảng thời gian quy định kết thúc, khiếu nại mới có thể được đưa ra. Trong thời gian chờ đợi, bạn không thể yêu cầu bồi thường đối với bất kỳ bệnh nào, ngay cả khi hợp đồng bảo hiểm của bạn chi trả cho bệnh đó. Bạn cần vượt qua thời gian chờ đợi cần thiết, theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm, để có thể đưa ra yêu cầu bồi thường. Do đó, khi bạn mua một gói bảo hiểm sức khỏe, bạn phải biết thời gian bạn phải đợi trước khi yêu cầu bồi thường. Thời gian chờ đợi có thể được tìm thấy trong nhiều loại hợp đồng bảo hiểm và cũng có trong các loại khác nhau tùy theo phạm vi bảo hiểm sức khỏe mà bạn chọn.

Dưới đây là các loại thời gian chờ đợi khác nhau trong bảo hiểm sức khỏe

Thời gian chờ bảo hiểm thu nhập khoảng từ 1 đến 52 tuần
Thời gian chờ bảo hiểm của bảo hiểm sức khỏe bao gồm các loại nào

Tùy thuộc vào loại bảo hiểm bạn chọn, bạn có thể gặp các loại thời gian chờ đợi sau:

1. Thời gian chờ ban đầu

Điều này đề cập đến thời gian chờ đợi cơ bản mà mọi hợp đồng bảo hiểm đều có, kéo dài trong khoảng 30 ngày. Điều này có nghĩa là hợp đồng sẽ không chi trả cho các quyền lợi y tế trong 30 ngày đầu tiên, ngoại trừ các yêu cầu nhập viện do tai nạn.

2. Thời gian chờ đợi cho các điều kiện tồn tại từ trước

Bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe khi còn trẻ vì khả năng bạn bị ốm hoặc mắc bệnh ít hơn so với người lớn tuổi. Một tình trạng y tế đã gây khó chịu cho một người tại thời điểm mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, được gọi là bệnh có từ trước. Các bệnh phổ biến có từ trước mà thời gian chờ đợi là phổ biến bao gồm bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tuyến giáp, v.v. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm của bạn sẽ yêu cầu bạn đợi một khoảng thời gian cụ thể trước khi bạn có thể đưa ra yêu cầu ngừng điều trị.

3. Thời gian chờ hưởng chế độ thai sản

Nhiều công ty bảo hiểm sức khỏe có một khoảng thời gian chờ đợi trước khi cho phép yêu cầu bảo hiểm trợ cấp thai sản. Tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của công ty, khoảng thời gian này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Do đó, hãy luôn mua trước một gói bảo hiểm sức khỏe có bảo hiểm thai sản. Thời gian chờ đợi này cũng có thể được áp dụng cho bảo hiểm cho trẻ sơ sinh.

4. Thời gian chờ kế hoạch nhóm

Hầu hết các công ty cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của họ. Để nhân viên mới có thể yêu cầu bồi thường, họ phải đợi một khoảng thời gian cụ thể trước khi yêu cầu chống lại chính sách nhóm. Thời gian chờ đợi có thể áp dụng cho người mới gia nhập công ty và đang trong thời gian thử việc.

5. Thời gian chờ điều trị bệnh cụ thể

Một số chương trình bảo hiểm sức khỏe cũng có thể có thời gian chờ đợi cụ thể đối với một số bệnh, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, thoát vị, rối loạn tai mũi họng, v.v. Thời gian chờ đợi này thường có thể kéo dài từ một đến hai năm.

Sự khác biệt giữa thời gian chờ và thời gian sống trong bảo hiểm sức khỏe

Có thể khá tự nhiên khi nhầm lẫn thời gian chờ đợi và thời gian sống sót với nhau. Cả hai đều là thành phần của bảo hiểm y tế và đề cập đến một khoảng thời gian trước khi một người có thể hưởng lợi từ yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, những điểm tương đồng kết thúc ở đó. Sự khác biệt giữa cả hai có thể được tóm tắt trong các điểm sau:

1. Ý nghĩa

Thời gian chờ đợi đề cập đến thời gian trước khi một người có thể đưa ra yêu cầu bảo hiểm y tế. Mặt khác, thời gian sống còn là khoảng thời gian mà chủ hợp đồng phải sống sót sau khi được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo để nhận được quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe bệnh hiểm nghèo .

2. Khả năng ứng dụng

Thời gian chờ đợi đề cập đến các khía cạnh bảo hiểm khác nhau, chẳng hạn như các điều kiện tồn tại từ trước , bảo hiểm thai sản, v.v., trong khi thời gian sống sót chỉ áp dụng cho các bệnh hiểm nghèo. *

3. Tiếp tục bảo hiểm

Chính sách bảo hiểm tiếp tục sau khi kết thúc thời gian chờ đợi, cho phép bảo hiểm cho các chi phí y tế tiếp theo. Mặt khác, nhà cung cấp bảo hiểm thanh toán một lần vào cuối thời gian tồn tại. Chính sách bệnh hiểm nghèo chấm dứt sau khi thanh toán. *

Các thuật ngữ thông dụng khác trong bảo hiểm sức khỏe

Bây giờ bạn có thể đã quen thuộc với thời gian chờ đợi là gì, bạn cũng nên hiểu rõ về các thuật ngữ thường được sử dụng khác trong bảo hiểm y tế:

1. Bảo hiểm được cung cấp

Bảo hiểm là hỗ trợ tài chính mà công ty bảo hiểm cung cấp cho bạn khi mua chương trình sức khỏe. Bạn có thể yêu cầu bồi thường trong trường hợp khẩn cấp và nhận được bảo hiểm cho số tiền bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm sau đó sẽ quyết định số tiền phí bảo hiểm.

2. Danh sách bao gồm và loại trừ

Người ta phải xem kỹ các tài liệu chính sách trước khi mua gói và xem qua danh sách bao gồm và loại trừ. Nếu nhà cung cấp bảo hiểm của bạn không chi trả cho một bệnh nào đó và bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường cho bệnh đó, yêu cầu của bạn sẽ bị từ chối.

3. Khiếu nại

Để nhận được thanh toán cho việc điều trị, bạn cần phải thông báo cho công ty bảo hiểm. Quá trình này còn được gọi là đưa ra yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm của bạn. Khoản bồi thường có thể được sử dụng thông qua quy trình hoàn trả hoặc thông qua tùy chọn không dùng tiền mặt không rắc rối. Phân tích các yêu cầu của bạn và sau đó tiếp tục mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe đáp ứng nhu cầu của bạn. Biết và hiểu tất cả các thuật ngữ cơ bản nêu trên để có thêm kiến ​​thức về chính sách của bạn và chọn một chính sách tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

1. Tại sao nên chọn hợp đồng có thời gian chờ ngắn?

Thời gian chờ đợi ngắn hơn giúp bạn nhận được bảo hiểm trong một khoảng thời gian ngắn sau khi mua chính sách. Thời gian chờ đợi lâu có thể bất lợi vì bạn không được bảo hiểm trước các trường hợp cấp cứu y tế trong thời gian đó mặc dù có bảo hiểm.

2. Các chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng có thời gian chờ?

Có, ngoài khía cạnh thời gian sống sót, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng có thời gian chờ đợi. Giống như các chương trình sức khỏe thông thường, thời gian chờ đợi của chương trình bảo hiểm CI cũng đề cập đến khoảng thời gian trước khi bảo hiểm bắt đầu.

Xem thêm

Để lại một bình luận